Làm gì để bàng quang khỏe mạnh, tránh được những chuyện 'tế nhị'?

01/11/2016 21:01 GMT+7

Theo Everydayhealth , hầu hết mọi người đều không dành đủ sự quan tâm tới bàng quang của mình, nên khi nó xảy ra sự cố, đều cảm thấy vô cùng bối rối.

Dưới đây là một số cách giúp giữ cho bàng quang luôn khỏe mạnh và hạn chế tối đa các vấn đề tế nhị khác như: đau khi đi tiểu hoặc rò rỉ nước tiểu...
Uống vừa đủ nước
Uống nước quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt cho bàng quang. Lượng nước thích hợp nhất cho sức khỏe tổng thể và cả sức khỏe của bàng quang là 6-8 ly mỗi ngày. Lượng nước hợp lý này có thể làm sạch vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bàng quang.

tin liên quan

Những dấu hiệu 'tố cáo' ung thư bàng quang
Ung thư bàng quang thường xuất hiện ở độ tuổi 50 - 55 và cánh nam giới dễ mắc bệnh hơn phụ nữ. Cũng như nhiều loại ung thư khác, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, nhiều khả năng được chữa khỏi và kéo dài sự sống.

Giữ cân nặng vừa phải
Trọng lượng càng nặng thì áp lực mà bàng quang phải chịu đựng càng lớn. Do vậy, hãy tập thể dục đều đặn và ăn một chế độ giàu dinh dưỡng với nhiều trái cây và rau xanh sẽ vừa giúp kiểm soát cân nặng, vừa có thể giúp tránh được các vấn đề liên quan đến chứng tiểu tiện không tự chủ.
Tránh thuốc lá
Mỗi năm, có hơn 50.000 người trên thế giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang. Thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính gây nên bệnh này. Theo Everydayhealth, những người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư bàng quang cao gấp 2 đến 3 lần so với người không hút thuốc.
Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây ra những cơn ho mạn tính. Những con ho mạn tính liên quan đến hút thuốc cũng là nguyên nhân dẫn đến việc bị rò nước tiểu một cách không kiểm soát.

tin liên quan

5 loại ung thư thường gặp ở nam giới
Ung thư được xem là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Theo thông tin tổng hợp trên Medical Daily dưới đây là một số loại ung thư nam giới nên biết để bảo vệ mình.

Luyện tập bài tập Kegel
Kegel là bài tập giúp ép và thư giãn các cơ vùng đáy chậu - những cơ có liên quan trực tiếp với các dây thần kinh ở bàng quang. Luyện tập bài tập Kegel là cách tốt nhất để duy trì khả năng kiểm soát bàng quang. Không chỉ vậy, thực hiện bài tập Kegel đặc biệt quan trọng với phụ nữ để làm khỏe các cơ vùng đáy chậu trước khi có con và giữa các lần sinh con, vì việc sinh con có thể sẽ làm tổn thương sự hỗ trợ một cách tự nhiên của cơ vùng đáy chậu với bàng quang và niệu đạo.
Bài tập Kegel đơn giản và thích hợp cho cả nam và nữ.
Chăm sóc bộ phận sinh dục
Quan hệ tình dục có thể dẫn tới nhiễm trùng bàng quang, niệu đạo của phụ nữ. Do đó, hãy vệ sinh sạch sẽ khu vực nhạy cảm bên dưới trước và sau khi ‘lâm trận’ để giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.
Ngoài ra, đi tiểu trước và sau khi quan hệ cũng cần thiết nhằm đẩy vi khuẩn ra khỏi cơ thể để chúng không có cơ hội gây nhiễm trùng bàng quang.

Tránh các loại thực phẩm gây kích thích
Một số loại thực phẩm có thể làm nặng thêm tình trạng tiểu tiện không tự chủ ở một số người. Vì vậy, hãy thận trọng hơn khi sử dụng sô cô la (vì đây là nguồn chứa caffein) cũng như các loại thực phẩm cay nóng, hạn chế các loại thực phẩm giàu axit như cà chua hay trái cây họ cam, chanh. Các thực phẩm này có thể gây kích thích hệ tiết niệu.
Cân nhắc khi sử dụng thuốc
Có ít nhất khoảng 300 loại thuốc khác nhau, từ các loại thuốc lợi tiểu cho tới các thuốc giảm đau nhóm opioid (thuốc opioid thuộc nhóm thuốc kê đơn và thường được các thầy thuốc chỉ định trong điều trị giảm đau do chấn thương hay do phẫu thuật và trong các bệnh lý mạn tính như ung thư), có thể gây ra vấn đề về tiểu tiện hoặc làm nặng thêm các vấn đề về tiểu tiện sẵn có.
Do đó, nếu bắt buộc phải sử dụng để điều trị các tình trạng bệnh khác, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Uống nước ép quả việt quất
Một nghiên cứu cho biết nước ép quả việt quất có thể giúp giữ cho bàng quang tránh được nguy cơ nhiễm trùng. Các thành phần trong quả việt quất có thể ngăn ngừa vi khuẩn có hại bám vào thành của đường tiết niệu. Uống nước ép nam việt quất để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt là khi nhận thấy những triệu chứng đầu tiên bắt đầu xuất hiện.
Tránh bị táo bón
Giữ hoạt động của đường ruột luôn trơn tru bằng cách ăn nhiều chất xơ và trái cây có thể cũng sẽ giúp ích cho ‘người hàng xóm’ là bàng quang. Đại tràng nặng nề, chứa đầy chất thải cũng sẽ làm tăng áp lực lên bàng quang và khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.