Làm gì để bệnh tật gặp bạn là... né?

08/08/2016 13:19 GMT+7

Theo Indiatimes , bảo vệ sức khỏe có nhiều cách và dưới đây là 6 cách tối ưu giúp cơ thể tránh được bệnh tật.

Tập thể dục
Tập thể dục là điều tốt nhất có thể làm để giữ gìn sức khỏe. Tập thể dục giúp kiểm soát stress, cải thiện giấc ngủ, tăng tâm trạng và làm giảm nguy cơ ngã bệnh. Aristote đã từng nhận xét: 'Không có gì làm cho con người mệt mỏi, suy yếu bằng việc không vận động kéo dài'. Vì vậy, việc dành thì giờ tập luyện đều đặn theo một chế độ và phương pháp phù hợp với sức khỏe và tuổi tác là việc làm hết sức cần thiết.
Tập luyện giúp cơ thể tăng cường sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, có tên khoa học là endorphins, giúp cơ thể có một tinh thần sảng khoái, làm dịu những căng thẳng hằng ngày, tránh được tác hại của stress, giúp chuyển hướng sự tập trung ra khỏi những rắc rối, khó xử trong cuộc sống.
Hơn nữa, tập thể dục còn giúp ngăn ngừa được bệnh tật, như: đái tháo đường, béo phì, loãng xương; giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như: ung thư vú, ung thư đại tràng, tử cung.

Ngủ đủ giấc
Giấc ngủ chiếm 1/3 cuộc đời, nghe có vẻ lãng phí, nhưng thật ra theo các chuyên gia, giấc ngủ rất quan trọng cho sức khỏe và đặc biệt vô cùng có lợi cho não. Khi ngủ, có đến 1/5 lượng máu của cơ thể được bơm lên não và sau đó là một quá trình tái cấu trúc đặc biệt quan trọng đối với trí nhớ, đó là quá trình củng cố kí ức - một quá trình giúp thông tin di chuyển từ vùng kí ức ngắn hạn đến vùng kí ức dài hạn.
Một giấc ngủ ngon giúp bạn thức dậy với một bộ não hoàn thiện hơn, sẵn sàng cho những thách thức phía trước. Ngoài ra, giấc ngủ còn làm tiêu hao sự mệt mỏi, khôi phục sức lực đã mất, nâng cao hiệu suất công việc. Khi ngủ, các hoóc môn sinh trưởng trong cơ thể tiết ra nhiều hơn, các hoóc môn này có tác dụng chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bất lợi cho cơ thể (vi khuẩn, virút gây bệnh và các yếu tố xấu khác).
Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng góp phần làm chậm sự già yếu và kéo dài tuổi thọ của mỗi một người.

tin liên quan

Những điều cần tránh để có giấc ngủ ngon
Giấc ngủ giúp cung cấp năng lượng cho não và tăng cường tập trung, nhận thức và tâm trạng. Tuy nhiên, có rất nhiều người bị rối loạn giấc ngủ gây trở ngại cho chức năng thể chất, tinh thần và tâm lý, theo  boldsky.

Có chế độ dinh dưỡng cân bằng
Có thể nói dinh dưỡng là một trong những môn khoa học đã và đang được nghiên cứu với ngày càng nhiều những phát hiện, tìm tòi về các loại thực phẩm mang đến những lợi ích tích cực cho sức khỏe. Ăn không chỉ để giảm cân mà còn phải làm sao để tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Dinh dưỡng tốt và sức khỏe tối ưu có mối quan hệ mật thiết với nhau, bởi dinh dưỡng hợp lý chính là chìa khóa giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật.
Tránh sử dụng các chai nước bằng nhựa
Mặc dù chai nước bằng nhựa sử dụng khá thuận tiện, nhưng theo một số nghiên cứu lưu trữ hoặc uống nước bằng chai nhựa có thể gây ung thư và có thể có ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch. Chất liệu của hầu hết các loại chai nhựa hiện nay là polyethylene terephthalate (viết tắt là PET hay PETE) - một loại nguyên liệu nhẹ, xốp, giá rẻ và dễ tái chế; tuy nhiên, do bề mặt xốp nên vi khuẩn và mùi vị có thể tích tụ lại. Hơn nữa, loại nhựa này có thể rò rỉ hóa chất trong những điều kiện khắc nghiệt, như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay hơi nóng.
Theo một vài nguyên cứu, chất BPA trong nhựa có thể gây ra các biến chứng về nhiễm sắc thể đối với thai nhi và dẫn đến các khuyết tật bẩm sinh. Ngoài ra, các chất hóa học trong nhựa còn có thể rối loạn các hoóc môn giới tính như estrogen, dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ; nguy hiểm hơn những người sử dụng nước đóng chai chất lượng thấp có thể tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Tăng cường không khí trong lành
Nếu bạn đang dành phần lớn thời gian của bạn trong phòng máy lạnh hoặc nhà, bạn đang buộc cơ thể sử dụng không khí cũ. Không khí trong lành giúp các đường dẫn khí của phổi giãn nở đầy đủ hơn và cải thiện các hành động làm sạch phổi. Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy một hợp chất ngoài trời có chức năng như thuốc sát trùng tự nhiên chống lại mầm bệnh hoặc vi trùng trong không khí. Tờ Journal of Hospital Infection giải thích phần lớn các vi khuẩn gây nhiễm bệnh qua không khí không chịu được ánh nắng mặt trời.

Tránh chạm vào mặt
Bạn có biết, trung bình mọi người chạm tay lên mặt 3-6 lần/ giờ, dù đôi khi chỉ vô tình. Đây là thói quen rất xấu làm hại da mặt vì có thể làm lây lan nhiều loại vi khuẩn. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh cảm cúm là không dùng tay chạm lên mặt, mắt, mũi miệng. Dù cơ thể không phải dễ nhiễm các loại virus cảm cúm, nhưng đôi khi, chính việc đưa tay có virus cúm (do chạm tay vào những nơi có virus) lên mặt khiến cơ thể bị nhiễm bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.