Làm gì để ngừa ung thư hiệu quả?

25/09/2016 08:01 GMT+7

Những thay đổi trong lối sống có thể ngăn chặn đến 40% số ca ung thư xuất hiện, và kết quả đã được kiểm chứng thông qua các nghiên cứu về biến đổi di truyền ngoại gien, theo trang Healthista.

Nỗ lực giảm cân. Chỉ tính riêng tại Anh, đã có khoảng 60% dân số nước này bị thừa cân hoặc béo phì. Kết quả là mỗi năm lại xuất hiện 52.000 ca ung thư, bao gồm ung thư vú, tử cung, gan, tuyến tiền liệt, lá lách, đều do béo phì. Điều này có nghĩa là “giặc béo” chỉ đứng sau thuốc lá gây ung thư tại Anh với 64.000 trường hợp/năm.
Giáo sư Linda Bauld của Đại học Stirling cho hay trọng lượng càng tăng thì nguy cơ phát một số loại ung thư cụ thể càng cao. Nếu thừa đến 10 kg so với mức trọng lượng lý tưởng, bất cứ nỗ lực giảm ký nào cũng góp phần giảm nguy cơ. Hồi đầu năm, Tổ chức Nghiên cứu ung thư thế giới công bố chứng cứ mới cho thấy có mối liên hệ giữa béo phì và ung thư dạ dày, “hung thủ” giết người nhiều thứ ba trên toàn cầu trong các nhóm ung thư.

tin liên quan

Các giai đoạn của ung thư và khả năng sống sót
Trang Medical Daily  vừa tổng hợp các giai đoạn phát triển ung thư cũng như ý nghĩa của từng giai đoạn để bổ sung thêm kiến thức cần thiết cho người đọc trong việc phòng và điều trị bệnh.

Bổ sung sữa chua, trái cây, ngũ cốc... Vi khuẩn trong ruột người có mối liên hệ với mọi thứ, từ tâm trạng đến cân nặng. Và ngày càng có nhiều báo cáo cho thấy ăn sữa chua làm giảm nguy cơ ung thư. Báo cáo mới nhất, được công bố trên chuyên san PLOS One hồi tháng trước, là kết quả nghiên cứu của Đại học Hoàng đế London.
Theo Giáo sư Tim Spector, trưởng nhóm nghiên cứu, điều này có thể là do các lợi khuẩn giúp đánh tan một số dạng chất độc trong ruột có thể gây ung thư. Đồng thời, sữa chua cũng duy trì sức khỏe của hệ miễn dịch, đẩy lui các tế bào ác tính. Ngoài sữa chua, nên bổ sung thêm các thực phẩm là nguồn thức ăn cho lợ i khuẩn, như trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt, theo Giáo sư Spector.

tin liên quan

Dầu ô liu giúp ngừa ung thư vú
Ăn theo chế độ ăn uống Địa Trung Hải nhiều rau, trái cây, cá và bổ sung thêm dầu ô liu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Cách ướp thịt. Trong thập niên 1990, cuộc nghiên cứu quy mô nhất về dinh dưỡng và ung thư đã bắt đầu theo dõi chế độ ăn của 500.000 người khỏe mạnh, độ tuổi từ 45 - 79 tại 11 quốc gia ở châu Âu. Kết quả cho thấy thịt chế biến sẵn và thịt đỏ có liên quan đến nguy cơ cao phát bệnh ung thư ruột và bao tử. Lời khuyên hiện tại là chỉ nên ăn khoảng 70 gr thịt/ngày để giảm nguy cơ mắc ung thư, do các chất sinh ung thư heterocyclic amines (HCA) hình thành trong quá trình thịt được nấu nướng ở nhiệt độ cao.
Tuy nhiên, may mắn là báo cáo của Đại học bang Kansas (Mỹ) phát hiện ướp thịt trước bằng các gia vị như lá hương thảo, cây húng tây, húng quế, ngải đắng, kinh giới ô... có thể giảm hàm lượng HCA trong thịt.

Siêng năng tập luyện. Vận động cơ thể mỗi ngày, duy trì quanh năm suốt tháng, có thể đẩy lui nhiều loại ung thư - cụ thể là ung thư vú, ruột, tử cung. Báo cáo cho thấy những người tập luyện 30 phút/ngày hoặc có công việc đòi hỏi thường xuyên vận động, sẽ giảm mạnh nguy cơ mắc ung thư. Thể dục thể thao còn cải thiện thời gian thức ăn đi qua ruột, giúp chúng di chuyển nhanh hơn và giảm phản ứng viêm nhiễm có thể gây ung thư ruột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.