Làm sao để vượt qua nỗi sợ đi máy bay?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
09/07/2018 10:51 GMT+7

Nỗi sợ hãi khi đi máy bay là một trong những điều phổ biến nhất, với tỷ lệ ước tính dao động từ 2,5% đến 6,5% dân số.

Rất nhiều người sợ bay mặc dù nhiều dữ liệu cho thấy bay là cách an toàn, đáng tin cậy trong số các phương tiện di chuyển.
Todd Farchione, Giám đốc Chương trình Điều trị Chuyên sâu về chứng rối loạn, hoảng loạn của Đại học Boston (Mỹ) giải thích: “Rất nhiều người mắc chứng bệnh này là do sự thiếu kiểm soát của họ khi rơi vào tình huống này. Khi cánh cửa đóng lại, họ bị kẹt. Họ không thể thoát khỏi tình huống. Tôi nghĩ đó là điều đáng sợ nhất đối với hầu hết mọi người”.
"Lo sợ về độ cao hoặc tai nạn, hoặc không hiểu cách hoạt động của chuyến bay, cũng có thể góp phần làm tăng nỗi sợ hãi", ông Farchione nói.
Sau đây là những gì bạn có thể làm nếu sợ bay, theo Time.
Thay đổi phản xạ
Điều quan trọng là phản ứng với tình huống một cách lành mạnh. Ông Farchione cho biết nhiều người kiểm soát nỗi sợ của mình bằng cách nắm chặt ghế ngồi. Nhưng khi làm như vậy, họ đang thực sự góp phần vào sự sợ hãi. Hành động này vô tình nói với họ rằng tình huống nguy hiểm, nhưng thực tế thì không phải vậy.
Thay vào đó, hãy làm bất cứ điều gì để làm xao lãng suy nghĩ. Đọc tạp chí, xem truyền hình, nghe nhạc hoặc nói chuyện với bạn đồng hành. Ngoài ra, có thể thực hành các kỹ thuật thở sâu và giải phóng căng cơ. Cười cũng có thể làm thay đổi phản ứng cảm xúc, theo Time.
Không tự chữa trị
Mỗi khi tự uống thuốc để vượt qua tình huống đó, bạn sẽ trở nên sợ hãi hơn trong lần tới. Vì vậy, đừng lệ thuộc vào thuốc.
Gặp chuyên gia
Các cách trên có thể hiệu quả đối với người sợ bay hoặc sợ bay nhẹ, nhưng nếu ám ảnh nghiêm trọng thì thường phải điều trị một cách "chuyên nghiệp". Ông Farchione nói điều trị cho tình trạng này nhắm đến giúp bệnh nhân điều chỉnh lại phản ứng sợ hãi của họ, và thực hành các mô phỏng bay thực tế ảo cũng có thể giúp ích, theo Time.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.