Làm thế nào để bảo vệ tim mạch trong thời tiết cực nóng?

Thiên Lan
Thiên Lan
23/08/2019 14:31 GMT+7

Khi các sự kiện nhiệt độ cực đoan trở nên phổ biến hơn, bạn cần biết cách bảo vệ trái tim của mình.

Nhiệt độ nóng và độ ẩm cao có thể dẫn đến mất nước, khiến tim phải làm việc nhiều hơn và gây nguy hiểm, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Bạn cần uống nước để giúp tim dễ dàng bơm máu đến cơ bắp.
Nếu bạn là một bệnh nhân tim, trên 50 tuổi hoặc thừa cân, bạn có thể cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt khi trời nóng, Chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Mỹ, tiến sĩ Robert Harrington, khuyến cáo, theo Health Day.
Thời tiết nắng nóng ảnh hướng đến bệnh tim như thế nào?

Đau thắt ngực

Nếu sử dụng thuốc xịt Glyceryl trinitrate (GTN) để kiểm soát cơn đau thắt ngực do hẹp mạch vành do xơ vữa động mạch, người bệnh nên cẩn thận hơn trong thời tiết nóng. Xịt GTN có thể làm giãn mạch máu nhanh chóng, khiến huyết áp giảm đột ngột, có thể gây ngất xỉu, theo British Heart Foundation.

Suy tim

Cần phải giữ bình tĩnh nếu một người bị suy tim - tim không bơm máu quanh cơ thể một cách bình thường. Người bệnh thường được yêu cầu hạn chế lượng chất lỏng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về những cách khác để giữ mát trong mùa hè. Nếu uống nước và chóng mặt hoặc xây xẩm hãy cho bác sĩ biết, theo Health Day.

Tương tác của số loại thuốc tim

Các loại sau có thể hút cạn natri ra khỏi cơ thể, có thể làm tăng quá mức phản ứng của cơ thể với nhiệt và khiến bệnh càng nặng khi thời tiết cực kỳ nóng bức, bác sĩ tim mạch Harrington, tại Đại học Stanford ở California (Mỹ), khuyến cáo:
• Thuốc ức chế thụ thể angiotensin ARB, thuốc ức chế men chuyển angiotensin: Dùng điều trị hạ huyết áp và điều trị suy tim.
• Thuốc ức chế beta: Dùng điều trị cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim.
• Thuốc chẹn kênh canxi điều trị cao huyết áp, giãn mạch.
• Thuốc lợi tiểu điều trị huyết áp cao, suy tim sung huyết.
Nếu bạn lo lắng về tác hại của nhiệt đối với các loại thuốc này, hãy nói chuyện với bác sĩ. Nhưng đừng bao giờ tự ý ngừng uống thuốc.
Trẻ sơ sinh và người già cũng có nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến nhiệt, nhưng mọi người cần phải đề phòng ở nhiệt độ cực cao.
Một người rất dễ bị mất nước vì có thể không nhận thức được rằng mình đang khát, bác sĩ Harrington nói trong một bản tin mới của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
"Nếu bạn đang đi ngoài trời nắng nóng, việc uống nước là rất quan trọng ngay cả khi bạn không thấy khát nước. Hãy uống nước trước, trong và sau khi ra ngoài trong thời tiết nóng bức", bác sĩ Harrington cho biết.

Một số biện pháp phòng ngừa thời tiết nóng quan trọng khác

Tránh ra ngoài trời từ 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều, khi mặt trời thường mạnh nhất.
Khi ở bên ngoài, hãy mặc quần áo nhẹ, rộng rãi, thoáng mát bằng cotton. Đội mũ và đeo kính mát. Thoa kem chống nắng chống nước với ít nhất SPF 15 mỗi hai giờ. Nhớ đem theo chai nước, theo Health Day.
Nghỉ giải lao thường xuyên. Dừng lại vài phút trong bóng râm hoặc một nơi mát mẻ, uống nước, rồi mới tiếp tục.
Để giữ nước, hãy luôn uống một vài cốc nước trước, trong và sau khi ra ngoài và đặc biệt là khi tập thể dục.
Tránh uống quá nhiều đồ uống có cồn hoặc cafein. Chúng có thể khiến bạn mất nhiều chất lỏng hơn từ cơ thể và khiến bạn mất nước nhiều hơn.
Tránh tập thể dục cực đoan.
Hãy đảm bảo ngôi nhà của bạn mát mẻ khi bạn ở trong nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.