Làm trẻ hóa tế bào máu gốc để chữa bệnh

04/03/2017 11:01 GMT+7

Các nhà khoa học từ Đại học Lund (Thụy Điển) vừa thử nghiệm công trình làm trẻ hóa tế bào máu gốc bằng cách tái lập trình tế bào để hướng đến việc chữa các loại bệnh như thiếu máu, giảm sút hệ miễn dịch và thậm chí là ung thư máu.

Trang Science Daily vừa dẫn thông tin từ nhóm nghiên cứu cho hay các tế bào máu gốc sản sinh hàng tỉ hồng cầu, bạch cầu cho cơ thể chúng ta mỗi ngày và công việc này sẽ giảm đi chất lượng theo thời gian. Điều đó có nghĩa là khi con người già đi, khả năng sản xuất của tế bào máu gốc bị mất cân bằng, đó có thể là việc giảm sút các tế bào miễn dịch hoặc tăng lên quá mức của các tế bào khác, dẫn đến bệnh bạch cầu.
Các nhà khoa học đã làm thử nghiệm trên loài chuột, theo đó họ đánh dấu các tế bào máu gốc cũ để theo dõi việc ảnh hưởng của tuổi tác lên tế bào.
Tiếp theo, họ tái lập trình các tế bào cũ, gọi là iPS có khả năng tạo ra tất cả các loại tế bào - không chỉ là hồng cầu, bạch cầu. Họ quan sát tế bào được lập trình lại và nhận thấy nó được tái tạo hay trẻ hóa.
Nghiên cứu cũng cho biết những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong hệ thống máu không liên quan đến sự biến đổi DNA.

tin liên quan

Bí quyết sống thọ của các cụ trên thế giới
Nhà nghiên cứu Dan Buettner người Mỹ đã tìm hiểu những thói quen của những người khỏe mạnh khác thường và ghi chép những phát hiện của mình trong cuốn sách The Blue Zones and The Blue Zone Solution.

tin liên quan

Đổ bệnh vì men tiêu hóa
Trẻ biếng ăn là câu chuyện muôn thuở của các bà mẹ bỉm sữa. Để giúp con ăn nhiều, ăn ngon miệng, nhiều phụ huynh tự ý cho trẻ uống men tiêu hóa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.