Lần đầu tiên Bệnh viện Khánh Hòa mổ thành công nội soi khối tá tụy

17/03/2021 08:49 GMT+7

Ngày 17.3, bác sĩ CK.II Phan Hữu Chính, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh khánh Hòa, cho biết bệnh viện này vừa mổ nội soi thành công khối tá tụy cho một bệnh nhân cao tuổi.

Bệnh nhân là ông N.V.H (65 tuổi), ở Khánh Hòa, nhập viện với triệu chứng đau bụng, vàng da, ăn uống kém, sút cân.
Sau khi bệnh nhân được khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, chụp cắt lớp, siêu âm sinh thiết qua ngả nội soi, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát (Bệnh viện Đa khoa tỉnh khánh Hòa) đã hội chẩn và kết luận, bệnh nhân bị ung thư bóng Vater và đưa ra phương pháp điều trị bằng phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt khối tá tụy.
Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 2.3.2021, sau 17 tiếng, đã thành công tốt đẹp. Đến thời điểm này, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, hồi phục tốt, vết mổ khô và được cho xuất viện.
Phẫu thuật cắt khối tá tụy là phương pháp điều trị triệt căn duy nhất được ưu tiên lựa chọn. Cắt bỏ khối tá tụy bằng mổ mở là đại phẫu thuật phức tạp nhất trong các phẫu thuật về ổ bụng, bao gồm nhiều phẫu thuật: cắt bỏ đầu tụy, tá tràng, đoạn đầu hỗng tràng, túi mật, ống mật chủ, dạ dày và nạo vét hạch theo tiêu chuẩn ung thư thành 1 khối.
Phẫu thuật cắt khối tá tụy đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện khoảng hơn 20 năm. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt khối tá tụy là loại phẫu thuật có độ khó cao, đòi hỏi nhiều kỹ thuật khó và phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều bộ phận, mà lâu nay thường chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến trung ương…
Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng quát thực hiện loại phẫu thuật phức tạp này. Ca mổ thành công còn phải kể đến sự phối hợp và đóng góp to lớn của ê kíp cán bộ Khoa Gây mê hồi sức.
Cũng theo bác sĩ Phan Hữu Chính: “Đây là cột mốc đáng nhớ, đánh dấu bước tiến vượt bậc của tập thể lãnh đạo và nhân viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nói chung, Khoa Ngoại Tổng quát nói riêng trong quá trình ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị bệnh, góp phần mang lại sự an tâm và hy vọng cho bệnh nhân khi đến với y tế tỉnh nhà”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.