Lần đầu tiên điều trị loạn nhịp tim cho bệnh nhi dưới 1 tuổi

04/12/2019 14:55 GMT+7

Em bé 7 tháng tuổi bị một dạng loạn nhịp tim có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời.

Hôm nay (4.12), theo thông tin của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), em bé L.M.K (7 tháng tuổi, cân nặng 7 kg, quê Bình Dương) nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng nhịp tim rất nhanh và thường xuyên mệt trong ngày.
Qua điện tim và hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng Wolff-Parkinson-White, là một dạng loạn nhịp tim có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời. Siêu âm tim còn cho thấy bé mắc thêm tật Ebstein, là một dạng dị tật tim bẩm sinh gây tím tái nặng.
Bệnh nhi được nhanh chóng điều trị bằng hai thuốc chống loạn nhịp nhưng không thể khống chế cơn nhịp nhanh.
“Tình trạng bé trở nên không ổn định, bú kém và tím nhiều hơn trong thời gian nằm viện. Chính loạn nhịp làm cho các bác sĩ không thể chỉ định phẫu thuật cho trẻ vì lo ngại trẻ sẽ nặng trong giai đoạn hậu phẫu”, bác sĩ Bùi Gio An, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1, đánh giá.
Các bác sĩ đã quyết định thực hiện thăm dò điện sinh lý tim và can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Tuy nhiên, bác sĩ Gio An cho biết, theo y văn, can thiệp bằng phương pháp trên đều thực hiện cho các trường hợp bệnh nhân lớn hơn 5 tuổi và cân nặng trên 15 kg. Những trẻ nhỏ, đặc biệt là dưới 1 tuổi, để có thể can thiệp thành công là thách thức rất khó khăn cho ê kíp điều trị.
Các bác sĩ phải dùng dụng cụ siêu nhỏ dành riêng cho trường hợp này và dùng kỹ thuật đốt với đường vào tối thiểu nhằm tránh tổn thương mạch máu.
Trong lúc thực hiện, ê kíp phải đối mặt với rất nhiều khó khan như: trẻ lên cơn nhịp nhanh liên tục, tím tái nặng và nguy cơ thủng tim do thành tim quá mỏng.
Cuối cùng sau 2 giờ thực hiện, bệnh nhi đã được kiểm soát cơn nhịp nhanh. Sau đó, bé được được theo dõi sát sao và đo điện tim trong 24 giờ nhằm kiểm tra có tái phát hay không.
Hiện bé hồi phục hoàn toàn.
Đây là ca nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất, kèm dị tật tim bẩm sinh nặng, lần đầu tiên được can thiệp điều trị loạn nhịp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và khu vực phía Nam.
Hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng là đơn vị đầu tiên tại phía Nam thực hiện can thiệp loạn nhịp tim cho trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.