Lào Cai chung tay cải thiện vệ sinh môi trường

14/12/2015 08:30 GMT+7

Lào Cai là một tỉnh có diễn biến thời tiết bất thường, đặc biệt vào mùa lạnh dễ phát sinh nhiều loại dịch bệnh. Vì vậy, vấn đề vệ sinh môi trường luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm.

Lào Cai là một tỉnh có diễn biến thời tiết bất thường, đặc biệt vào mùa lạnh dễ phát sinh nhiều loại dịch bệnh. Vì vậy, vấn đề vệ sinh môi trường luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm.

Ảnh: Nguồn UnileverẢnh: Nguồn Unilever
Hướng đến ba sạch, bốn diệt
Trong những năm qua, Lào Cai đã mở rộng cuộc vận động nhân dân thực hiện phong trào ba sạch “ăn sạch, ở sạch, uống sạch” và bốn diệt “diệt ruồi, diệt muỗi, diệt côn trùng”, xây dựng ba công trình vệ sinh “hố xí, giếng nước, nhà tắm”. Công tác tuyên truyền đã đi vào nề nếp, trở thành một phong trào sâu rộng đến từng hộ gia đình từ miền núi đến đồng bằng, từ đô thị đến nông thôn.
Ở huyện Mường Khương của tỉnh Lào Cai, nhiều hộ gia đình đã chấm dứt được tình trạng đi tiêu bừa bãi. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đều tăng, riêng bản Xen tăng 31% sau triển khai dự án. 12 thôn, bản tại Mường Khương đã được công nhận chấm dứt đi tiêu bừa bãi. Việc công nhận chấm dứt đi tiêu bừa bãi là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm ghi nhận kết quả thay đổi hành vi, khuyến khích và duy trì việc chấm dứt đi tiêu bừa bãi, giúp cộng đồng có động lực thực hiện hành vi sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.
Tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, người dân tích cực thực hiện tốt hướng dẫn của cán bộ địa phương. Trong thời gian qua, tại đây, công tác vệ sinh phòng bệnh đã được triển khai sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều phong trào như: phong trào “ăn sạch, ở sạch”, “sạch làng, sạch ngõ”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới.
Đăc biệt, Lào Cai có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách thăm quan, do đó, vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, ngăn chặn dịch bệnh dễ lây lan ngày càng được chú trọng và tăng cường các điều kiện cung cấp các dịch vụ cho đảm bảo vệ sinh môi trường. Địa phương đã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh đã và có tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường sống và khống chế dịch bệnh, góp phần trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường
Bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác vệ sinh và nâng cao sức khỏe nhân dân, theo lãnh đạo Bộ Y tế, hiện nay, chúng ta cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức về gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường, suy thoái môi trường, các hiện tượng biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan.
Ông Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, Lào Cai là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn; tại một số địa phương vùng sâu vùng xa còn tồn tại nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, thiếu nước sạch trong sinh hoạt. Do vậy, phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân” mang một ý nghĩa quan trọng. Các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân toàn tỉnh đang chú trọng đẩy mạnh các phong trào như “5 không – 3 sạch”, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống hợp vệ sinh,…
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, lãnh đạo các địa phương có vai trò quan trọng trong việc tạo cho người dân có thói quen vệ sinh tốt góp phần phòng chống dịch bệnh thông qua tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp tại cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình và nơi công cộng; thường xuyên rửa tay với xà phòng; vệ sinh an toàn thực phẩm, cách phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh, dịch để phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.