Lập đoàn công tác khẩn đến các tỉnh du khách Úc nhiễm vi rút Zika lưu trú

25/03/2016 05:27 GMT+7

Chiều 24.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận bàn về công tác phòng chống vi rút Zika có thể xuất hiện tại VN.

Chiều 24.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận bàn về công tác phòng chống vi rút Zika có thể xuất hiện tại VN.

Ông Long cho biết ngay sau khi nhận được thông báo của Úc, Bộ Y tế đã thành lập các đoàn công tác khẩn cấp đến những tỉnh mà người này đã tạm trú; đồng thời đề nghị phải nâng mức cảnh báo để chúng ta phòng dịch cho tốt. Tuy nhiên, VN không cần thiết phải hạn chế triệt để việc cách ly nếu phát hiện Zika; cũng không cần thiết phải hạn chế các hoạt động của ngành du lịch…
Tại buổi làm việc, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Cơ quan Y tế Úc vừa thông báo công dân của họ bị nhiễm Zika vừa đi du lịch tại Nha Trang, Mũi Né, Đà Lạt và về nước qua sân bay Tân Sơn Nhất. "Tuy nhiên, chưa có gì khẳng định công dân Úc nhiễm Zika từ VN. Chưa biết trước khi đến VN, du khách này từng đến những vùng có nhiễm dịch hay chưa", ông Phu nói. Để phòng ngừa, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng kiến nghị các địa phương, nơi có công dân Úc đi qua cần khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm đối với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Zika để xét nghiệm. Cần khuyến cáo người dân "không có muỗi đốt thì không có Zika" giống như công tác phòng chống sốt xuất huyết.
Cùng ngày, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết Bệnh viện đa khoa tỉnh đã lập Ban Chỉ đạo và đường dây nóng 19009095 phòng chống dịch bệnh Zika. Trong khi đó, Bộ này khuyến cáo, người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; liên lạc đường dây nóng: 0989671115.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.