Liệu pháp đột phá trong điều trị các bệnh lý võng mạc

18/04/2018 14:07 GMT+7

Trong tháng 4.2018, Bayer vừa phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Mắt TP.HCM liên tiếp tổ chức các hội thảo khoa học về những đột phá trong điều trị các bệnh lý võng mạc tại Hà Nội và TP.HCM.

Với sự tham gia của gần 200 bác sĩ nhãn khoa trên cả nước với sự chủ trì của PGS-TS-BS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nhãn khoa Việt Nam, BSCKII Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM.
Thoái hóa hoàng điểm là “thủ phạm” gây mù lòa
Theo thông tin từ các hội thảo khoa học này cho thấy thoái hóa hoàng điểm là bệnh có liên quan đến tuổi tác và là một “thủ phạm” gây mù lòa cho nhiều người trên 50 tuổi.
“Có hai thể bệnh thoái hóa hoàng điểm - thể ướt và thể khô, trong đó thể ướt gây hậu quả nghiêm trọng và là nguyên nhân của 90% trường hợp bị mù do thoái hóa hoàng điểm. Thoái hóa hoàng điểm thể ướt phổ biến ở độ tuổi trên 50”, PGS-TS-BS Nguyễn Xuân Hiệp, cho biết.
Cũng theo PGS-TS-BS Nguyễn Xuân Hiệp, dự kiến đến năm 2040 khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ có 17 triệu bệnh nhân bị thoái hóa hoàng điểm thể ướt. “Đối với thoái hóa hoàng điểm thể ướt, phát hiện bệnh càng sớm thì điều trị càng hiệu quả. Ngay khi có một hoặc vài trong các triệu chứng như: nhìn mờ, có ám điểm trung tâm; nhìn méo, nhìn đường thẳng thấy gợn sóng hoặc biến dạng, khó phân biệt màu sắc hay sự tương phản, nhạy cảm với ánh sáng đèn, gặp khó khăn khi làm những công việc tỉ mỉ như may vá…, chúng ta cần đến chuyên khoa mắt để kiểm tra ngay vì đây có thể là các dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa hoàng điểm thể ướt. Các triệu chứng này thường diễn biến âm thầm cũng như nặng lên từng ngày”, PGS-TS-BS Nguyễn Xuân Hiệp khuyến cáo.
Đái tháo đường gây biến chứng suy giảm thị lực trung tâm
BS Lynette Moey, Giám đốc Nhánh Dược phẩm của Bayer
BS Lynette Moey, Giám đốc Nhánh Dược phẩm của Bayer
Theo các chuyên gia y tế, số liệu thống kê năm 2015, Việt Nam có 3,5 triệu người trưởng thành mắc đái tháo đường (ĐTĐ), tương đương 6% dân số và dự kiến đến năm 2040 sẽ có 6,1 triệu người trưởng thành có thể mắc ĐTĐ, tăng 74%. Ở bệnh nhân ĐTĐ, phù hoàng điểm là một trong những biến chứng thường gặp, dẫn đến suy giảm thị lực trung tâm.
Theo bác sĩ Nguyễn Minh Khải, “Điều quan trọng là cần tầm soát ngay bệnh phù hoàng điểm do ĐTĐ ngay khi phát hiện bị ĐTĐ. Việc tầm soát bệnh phù hoàng điểm do ĐTĐ cũng cần được thực hiện thường xuyên trong suốt quá trình điều trị bệnh ĐTĐ”, bác sĩ Nguyễn Minh Khải khuyến cáo.
Liệu pháp kháng VEGF thế hệ mới là “khắc tinh” của nhiều bệnh lý võng mạc
TS-BS Lee J. Chen, Bác sĩ chính - Bệnh viện Mackay Memorial Đài Bắc. Chủ tịch Hội Võng mạc Đài Loan
TS-BS Lee J. Chen, Bác sĩ chính - Bệnh viện Mackay Memorial Đài Bắc - Chủ tịch Hội Võng mạc Đài Loan
PGS-TS-BS Nguyễn Xuân Hiệp cho biết sự ra đời của liệu pháp kháng VEGF đã trở thành bước đột phá trong điều trị các bệnh lý võng mạc thường gặp, trong đó có bệnh thoái hóa hoàng điểm thể ướt và phù hoàng điểm do ĐTĐ. Điều trị đúng với liệu pháp kháng VEGF không chỉ ngăn ngừa việc mất thị lực mà còn có thể giúp cải thiện thị lực.
“Các thế hệ mới nhất của liệu pháp ức chế yếu tố VEGF bằng đường tiêm vào mắt còn có ưu điểm là giảm được số lượng mũi tiêm cho bệnh nhân, từ đó, giảm nguy cơ nhiễm trùng khi tiêm, cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn để bệnh nhân theo được chế độ điều trị xuyên suốt nhờ bớt được thời gian và chi phí đi lại, tái khám, người đi theo chăm sóc…”, PGS-TS-BS Nguyễn Xuân Hiệp cho biết thêm.
Để biết thêm thông tin chi tiết, xem tại đây:
Cập nhật mới nhất từ hội nghị Hiệp hội Dịch kính - Võng mạc châu Á Thái Bình Dương lần thứ 11 ở Malaysia tháng 12.2017 cho thấy, liệu pháp kháng VEGF thế hệ mới cũng hiệu quả cho nhóm bệnh nhân bị bệnh lý mạch máu dạng polyp hắc mạc, còn gọi là PCV, một phân nhóm của bệnh thoái hóa hoàng điểm thể ướt thường gặp ở người châu Á.
“Chúng tôi hy vọng với thế hệ mới của liệu pháp ức chế VEGF, Bayer sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân Việt Nam thông qua việc giúp bảo tồn thị lực, cải thiện thị lực và ngăn ngừa mù lòa do thoái hóa hoàng điểm thể ướt và phù hoàng điểm do ĐTĐ; từ đó, bệnh nhân có cuộc sống độc lập và ý nghĩa hơn, bắt đầu từ những việc đơn giản nhất như tự lái xe, tự đọc báo, tiếp tục đi làm, nhìn thấy rõ nét mặt của người thân yêu…”, bác sĩ Lynette Moey, Giám đốc Nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam chia sẻ.
Đến nay, liệu pháp kháng VEGF của Bayer đã được cấp phép lưu hành tại 107 quốc gia trên thế giới để điều trị thoái hóa hoàng điểm thể ướt và tại 103 quốc gia để điều trị phù hoàng điểm do ĐTĐ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.