Liệu pháp tự nhiên làm tăng cơ hội thụ thai

13/07/2013 03:05 GMT+7

Nếu bạn đang lên kế hoạch có con thì những gợi ý sau từ các chuyên gia có thể giúp làm tăng cơ hội thụ thai.

Giữ thân nhiệt mát. Tinh trùng phát triển tốt nhất ở môi trường xung quanh mát mẻ. Nam giới ngồi với máy tính đặt trên đùi có thể làm giảm khả năng sinh sản. Nam giới cũng nên tránh tắm nước nóng. Một nghiên cứu cho thấy chuyển sang tắm nước mát làm tăng sản xuất lượng tinh trùng lên 5 lần. Ngoài ra, nam giới nên mặc quần lót rộng hơn.

Tắm nắng. Ánh sáng mặt trời làm tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ bằng cách tăng hàm lượng vitamin D. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin D giúp tăng nồng độ của các hormone giới tính nữ progesterone và estrogen, vốn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và làm tăng khả năng thụ thai. Vitamin D cũng có tác dụng tăng số lượng tinh trùng.

 Liệu pháp tự nhiên làm tăng cơ hội thụ thai
Ảnh: Shutterstock

Dành thời gian thư giãn. Căng thẳng có thể gây tác động rất lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Nó cũng có thể làm chậm quá trình sản xuất tinh trùng và giảm ham muốn tình dục.

Dùng các chế phẩm từ sữa. Phụ nữ ăn một khẩu phần các chế phẩm từ sữa giàu chất béo mỗi ngày, sẽ giảm được hơn 25% nguy cơ bị vô sinh, theo một nghiên cứu đáng tin cậy. Chất béo từ sữa béo giúp buồng trứng hoạt động tốt.

Bổ sung viên đa sinh tố. Nghiên cứu cho thấy uống một loại vitamin dành cho thai kỳ hằng ngày - có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng để thụ thai như a xít folic, vitamin B12 và selen - có thể giúp tăng cơ hội thụ thai lên hơn gấp đôi.

Không hút thuốc. Nam giới hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bị bất lực lên 50% và có số lượng tinh trùng thấp hơn. Nữ hút thuốc lá có tỷ lệ sinh thấp hơn 30% so với những người không hút thuốc. Hút thuốc cũng có thể ngăn chặn phôi làm tổ trong tử cung.

Hạn chế rượu bia. Nếu bạn đang cố gắng để thụ thai thì hai vợ chồng cần phải hạn chế rượu bia. Uống quá nhiều chất cồn được cho làm giảm sự rụng trứng và sản xuất tinh trùng.

Chọn thời điểm “chín muồi”. Để đậu thai thành công, bạn cần phải quan hệ vợ chồng trong thời gian “mắn đẻ” nhất của tháng. Trong một chu kỳ trung bình là 28 ngày, điều này thường rơi vào từ ngày 10-17 của tháng.

Giảm cân. Chất béo trong cơ thể sản xuất estrogen, gây xáo trộn chu kỳ rụng trứng của cơ thể. Phụ nữ thừa cân thường ít có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn so với phụ nữ có thể hình cân đối. Mất chỉ 5% trọng lượng cơ thể có thể tăng khoảng 20% cơ hội thụ thai. Nhưng lưu ý, để bản thân quá gầy cũng không khả quan trong quá trình thụ thai.

Cắt giảm carbs. Một số chuyên gia tin rằng chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, mì ống và bánh quy có thể ảnh hưởng đến thụ thai. Những thực phẩm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng sẽ gây ra một sự đột biến insulin, có thể làm giảm khả năng sinh sản.

Ăn cá nhiều dầu. Một số nghiên cứu cho thấy a xít béo omega 3, có trong cá nhiều dầu như cá hồi và trong hạt lanh, có thể làm giảm nguy cơ bị sẩy thai và cải thiện chất lượng tinh trùng. Những chất béo thiết yếu này là rất quan trọng cho hoạt động nội tiết tố lành mạnh.

Hạn chế caffeine. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê thường ngày có thể giảm một nửa khả năng thụ thai. Các chuyên gia cho rằng caffeine có thể làm giảm hoạt động của các cơ ống dẫn trứng.

Ngưng dùng thuốc giảm đau. Một số loại thuốc giảm đau, chẳng hạn như paracetamol và ibuprofen, có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai nếu được uống vào thời điểm rụng trứng. Chúng có thể ức chế các nội tiết tố gọi là prostaglandin, vốn giúp phóng trứng vào ống dẫn trứng.

Uống đủ nước. Nếu bạn không uống đủ nước, hệ thống sinh sản sẽ bị suy giảm. Nước tạo nang trứng đầy đặn và nguồn cung cấp máu mạnh mẽ cho thành tử cung. Thêm vào đó, nếu bạn bị mất nước, chất lỏng cổ tử cung - những thứ giúp tinh trùng tìm thấy trứng - sẽ hoạt động ì ạch.

Dọn dẹp nhà cửa. Phụ nữ làm việc nhà, làm vườn hoặc các hình thức tập thể dục vừa phải có khả năng thụ thai qua thụ tinh trong ống nghiệm tăng lên gấp 3 lần, theo một nghiên cứu mới. Tập thể dục ngăn cơ thể sản xuất insulin quá mức, được cho là gây hại cho sự phát triển của trứng khỏe mạnh. 

Nhất Linh

>> Giảm khả năng sinh sản khi làm việc theo ca
>> Để tăng khả năng sinh sản ở nam giới
>> Chiều dài "tinh binh" liên quan khả năng sinh sản
>> Ánh nắng tăng cường khả năng sinh sản
>> Khả năng sinh sản của đàn ông nằm ở xương
>> Để tăng khả năng sinh sản ở nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.