Luật Khám bệnh, chữa bệnh cần sửa đổi, bổ sung những gì?

Duy Tính
Duy Tính
29/07/2019 15:04 GMT+7

Đảm bảo an toàn cho bác sĩ, làm rõ các sự số y khoa, xem xét thi cấp chứng chỉ hành nghề cho y bác sĩ, dừng đào tạo y sĩ… là những điểm mới trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Ngày 29.7, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tổng kết 9 năm thi hành Luật khám bệnh, chữa bệnh (KCB) các tỉnh phía nam tại TP.HCM.
9 năm nhiều thành tựu
Tại hội nghị, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, trong 9 năm qua, Luật KCB đã đạt được 4 kết quả.
Thứ nhất, góp phần chuẩn hóa kỹ năng thực hành y khoa, chuẩn hóa chất lượng KCB.
Thứ 2 là luật đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để ngành y tế tiếp cận kỹ thuật mới, phương pháp mới quốc tế phù hợp điều kiện KCB, an toàn cho người bệnh. Thí dụ, kỹ thuật ô xy hóa ngoài cơ thể (ECMO), ghép tế bào gốc…
Thứ 3 là tăng khả năng tiếp cận dịch vụ KCB của người dân, hòa hợp y tế công và tư, trong đó y tế công đóng vai trò chủ đạo.
Và cuối cùng là nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ KCB.
Bạnh cạnh luật thì có các nghị định, thông tư hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động KCB, nhằm nâng cao chất lượng KCB, giảm sai sót chuyên môn và sự cố y khoa; người bệnh được thụ hưởng nền dịch vụ y tế kỹ thuật cao.
Theo ông Quang, trong 9 năm đã có gần 364.000 người hành nghề được cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) (trong gần 500.000 người hoạt động trong lĩnh vực y tế), trong đó điều dưỡng chiếm 40%, bác sĩ 20%, y sĩ 15%, hộ sinh, kỹ thuật viên.
9 năm cũng có gần 50.000 cơ sở được cấp giấy phép hoạt động cung cứng dịch vụ KCB cho 96 triệu dân.
Về chuyên môn kỹ thuật, Bộ Y tế ban hành gần 4.000 hướng dẫn quy trình điều trị. Về thuốc có thuốc mới, thuốc hiếm, cơ bản cung ứng đầy đủ thuốc, đáp ứng KCB. Ngành y tế cũng có những trang thiết bị y tế phù hợp, tiên tiến. Ngoài ra, công tác xã hội hóa y tế, liên danh liên kết để có cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ chế về mặt tài chính tốt hơn.
Nhưng cũng còn nhiều hạn chế
Tuy vậy, ông Quang cũng như các đại biểu dự hội nghị cho rằng cho rằng, sau 9 năm thi hành thì luật cũng bộc lộ những điểm không phù hợp cần bãi bỏ và có những điều khoản cần sửa đổi, bổ sung.
Trong lĩnh vực mới là hồ sơ sức khỏe, an ninh bệnh viện chưa có quy định. Về an ninh bệnh viện, làm thế nào bảo vệ tối đa trước sự xâm phạm danh dự, sinh mạng người hành nghề? Do vậy, quyền và nghĩa vụ người hành nghề, người bệnh, cơ sở KCB cần có đánh giá, bổ sung. Thí dụ người bệnh giai đoạn cuối liên quan AIDS, phải làm thế nào để giảm đau, làm cho họ bớt đau đớn trước khi chết. Người Thiên chúa giáo trước khi tử vong được tạo điều kiện để họ được rửa tội, xức dầu hay người đạo Phật được cho nhà sư cúng trong cơ sở y tế.
Liên quan đến lĩnh vực cấp CCHN, trước đây chỉ cấp cho bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, lương y, y sĩ… Theo ông Quang, bây giờ xem xét có nên đào tạo y sĩ nữa hay không vì không có nước nào còn đào tạo loại hình này. Không còn quốc gia nào giống VN. Đào tạo y sĩ để hành nghề thì rất không ổn về chất lượng, đây là vấn đề rất đáng quan tâm, đến lúc đình lại đào đạo và sử dụng y sĩ.
Mặc khác, thế giới thi cấp CCHN có thời hạn, kiểm định chất lượng thì mới cho KCB, còn VN thì cấp CCHN dựa vào hồ sơ, giấy tờ mà không qua thi năng lực, CCHN có thời gian vô thời hạn.
Hiện nay, khó khăn là các đối tượng như cử nhân sinh học, hóa học, kỹ sư công nghệ sinh học đòi cấp CCHN vì không có CCHN thì họ không được cơ sở y tế tư nhân tiếp nhận. Vấn đề này Bộ Y tế sẽ tiếp tục bàn thảo, xem xét trong dự thảo luật sửa đổi, bổ sung mới…
 

Phòng khám Trung Quốc “trấn lột” người bệnh

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua qua thanh tra các tỉnh thành đã phát hiện 8.100 lượt vi phạm KCB, xử phạt 4.200 lượt với tổng số tiền hơn 44 tỉ đồng. Thu hồi CCHN hơn 100 bác sĩ, lý do thu hồi CCHN là do cấp trùng, không thực hành 2 năm liên tục, cấp CCHN có nội dung không đúng quy định pháp luật. Đồng thời cũng thu hồi nhiều giấy phép hoạt động.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế cho rằng kiểm tra, thanh tra là vấn đề khá phức tạp. Ở TP.HCM và Hà Nội là 2 địa bàn phức tạp nhất nhưng lực lượng mỏng mà quản lý hàng chục ngàn cơ sở KCB. Nhiều sự cố tai biến như ở phòng khám Trung Quốc, họ có nhiều chiêu thức đưa người bệnh đến tình huống nguy hiểm tính mạng - có thể nói đây là hình thức trấn lột người bệnh. Dù các Sở Y tế đã thực hiện quyết liệt nhưng vẫn còn xảy ra. Cần phải đảm bảo an toàn cho người bệnh, nâng cao chất lượng KCB.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.