Mắc cao huyết áp dễ bị lẫn khi về già

20/05/2016 19:30 GMT+7

Bị cao huyết áp trong giai đoạn 30 đến 50 tuổi có thể là dấu hiệu nguy hiểm của chứng mất trí nhớ khi về già . Căn bệnh khiến nhiều người quên trước quên sau, gặp vấn đề về ngôn ngữ và khả năng tư duy, tập trung.

Cao huyết áp làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ - Ảnh: Shutterstock

Công trình nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) phát hiện cao huyết áp có thể làm tăng 62% nguy cơ mắc chứng mất trí do tổn thương mạch não, theo Daily Mail.
Nghiên cứu phân tích hồ sơ sức khỏe của 4 triệu người Anh. Các nhà khoa học xác định cao huyết áp làm tăng khả năng bị chứng mất trí nhớ sau khi đã loại bỏ tác động của bệnh đột quỵ. Đây vốn được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng mất trí do tổn thương mạch não.
Cách phòng huyết áp cao hiệu quả
Cao huyết áp là một rối loạn nghiêm trọng cần sự giúp đỡ y tế thường xuyên vì có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ rất nguy hiểm.

Tỷ lệ căn bệnh này đang gia tăng không chỉ ở các nước đang phát triển mà cả các nước phát triển, tạo ra gánh nặng kinh tế xã hội không hề nhỏ, giáo sư Kazem Rahimi, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết.
Do đó, những phát hiện này được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm. Họ cho rằng người có nguy cơ cao bị chứng mất trí nhớ có thể dùng một số loại thuốc phổ biến để ngăn ngừa được phần nào căn bệnh bột phát.

Tuy nhiên, tiến sĩ Doug Brown, giám đốc nghiên cứu tại hiệp hội bệnh Alzheimer của Anh, cho rằng không có loại thuốc nào có thể ngăn ngừa hoàn toàn chứng mất trí nhớ. Dù vậy, những người có nguy cao mắc bệnh cũng nên đi kiểm tra thường xuyên để được điều trị, chăm sóc thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.