Máy thần kỳ trị bá bệnh (?) - Kỳ 2: “Hồng quang trị liệu” nhái CT Scanner

09/07/2013 11:05 GMT+7

Trong số hàng loạt “máy hiện đại” trang bị tại các phòng khám Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM, cơ quan chức năng phát hiện có loại máy giống như... hàng mã, nhái kiểu dáng máy chụp cắt lớp CT Scanner.

Trong số hàng loạt “máy hiện đại” trang bị tại các phòng khám Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM, cơ quan chức năng phát hiện có loại máy giống như... hàng mã, nhái kiểu dáng máy chụp cắt lớp CT Scanner.

>> Máy thần kỳ trị bá bệnh (?)

Máy thần kỳ trị bá bệnh (?) - Kỳ 2: “Hồng quang trị liệu” nhái CT Scanner
Máy “hồng quang trị liệu” nhái máy chụp cắt lớp CT Scanner - Ảnh: T.Tùng

Chiếc máy rỗng ruột, bên trong được gắn một số bóng đèn, và được nhân viên phòng khám giới thiệu là “hồng quang trị liệu”. Nhưng “hồng quang trị liệu” là gì, các thành viên đoàn kiểm tra chuyên ngành y tế cũng bó tay vì chưa hề nghe.

“Điều trị liệt dương...”

Nhưng các phòng khám này sử dụng “hồng quang trị liệu” như một giải pháp thần kỳ. Họ cho người bệnh nằm lên rồi bật đèn xanh, đèn tím gọi là "hồng quang" nhằm phục hồi chức năng, và lấy mỗi người hơn cả triệu đồng/lần nằm! Có nơi, đoàn kiểm tra phát hiện “hồng quang trị liệu” được nhân viên y tế dùng làm... giường nghỉ khi không có bệnh nhân, quên cả kẹp tóc lên đó. “Máy này rất dễ đánh lừa người bệnh, khiến họ lầm tưởng với máy CT Scanner”, một cán bộ thanh tra y tế nói. 

Một chiếc máy khác khiến cả đoàn kiểm tra không... nhịn được cười khi nghe nhân viên phòng khám giới thiệu “chức năng điều trị”. Đó là chiếc máy ký hiệu JTN 2001, được cho là dùng để “điều trị liệt dương, xuất tinh sớm”. Nhưng khi được hỏi “điều trị bằng cách nào” thì nữ nhân viên này bảo “chuyện tế nhị”, rồi biến mất.

Một chiếc máy khác có ký hiệu KEJAN thì được cho là “dùng để trị bệnh tuyến tiền liệt, và phục hồi chức năng nam giới”. Còn loại máy mà phòng khám Trung Quốc trên đường Lý Thường Kiệt (Q.5) sử dụng cắt trĩ khiến một nữ bệnh nhân suýt tử vong (nếu không được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu chữa kịp thời) thì vẫn được rêu rao về tính năng “nội soi bệnh trĩ” thần kỳ.

Nhiều người cho rằng, các phòng khám Trung Quốc đánh vào tâm lý bệnh tế nhị của bệnh nhân nam, ngại đến điều trị ở các bệnh viện, nên gần đây đã nhập chui đưa vào sử dụng ngày càng nhiều những chiếc máy “nam khoa” như thế.

Tăng chiều cao, chữa cả bệnh gout...

Gần đây các loại “máy thần kỳ chữa bá bệnh” cũng xuất hiện nhiều trên các trang mạng.

Trước thực tế nhiều người bị viêm mũi, một số loại máy được rao chữa trị viêm mũi nghe rất “ngon”. Trên một trang mạng giới thiệu về máy trị viêm mũi dị ứng có tên Bio Nase, khi chúng tôi liên lạc vào số điện thoại thì một thanh niên quả quyết: “Nếu bị viêm mũi dị ứng dùng loại máy này thì không cần uống thuốc. Nếu tình trạng nhẹ chỉ cần dùng vài ngày là hết bệnh. Máy trị những trường hợp viêm mũi gây ngứa mũi, bị đau nhức thông lên đầu, viêm mũi dị ứng. Giá khoảng 1,6 triệu đồng/máy”.

Thử gọi vào một số điện thoại khác cũng để lại trên mạng quảng cáo máy trị viêm mũi, chúng tôi được giải thích: “Giá máy từ 1,5 triệu đồng, loại của Israel, còn máy của Đức thì 2,1 triệu đồng. Máy dùng ánh sáng quang học, điều trị viêm mũi 1 tháng là khỏi bệnh, không gây dị ứng, dùng cả cho trẻ từ 7 tuổi”.  

Một số trang mạng còn giới thiệu loại máy khác có chức năng “thần kỳ” hơn nữa, đó là “máy giúp tăng chiều cao, trị bệnh cột sống”. “Máy  kéo giãn chiều cao, Model HJ - 002, có công dụng kéo giãn ngược bằng cách kích thích sự tăng trưởng chiều cao từ bên ngoài thông qua các động tác giúp tác động trực tiếp đến sự phát triển của mô sụn bao quanh các đầu khớp xương. Máy giúp tăng chiều cao bởi sự co kéo phần sụn của xương đùi và cột sống, từ đó kích hoạt khả năng tái sinh chất xương; phòng chống thoái hóa và cong vẹo cột sống...”, thông tin “thần kỳ” được nhấn mạnh như vậy. Chưa hết, “máy tăng chiều cao” còn “giúp trị khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm lên đến 80% mà không cần phải can thiệp phẫu thuật; thích ứng chữa trị đau lưng, đĩa đệm thắt lưng, đau thần kinh tọa, thắt lưng mỏi cơ bắp, xương cột sống thắt lưng...”. Khi chúng tôi gọi điện hỏi mua máy, thì được một người bán cho biết giá bán 4,2 triệu đồng, hàng của Đài Loan...

Nhiều người cũng không hình dung nổi có loại máy được giới thiệu tính năng “chữa trị bệnh khớp, bệnh gout”. Gọi hỏi về máy, người bán nói: “Nếu bị viêm khớp dạng thấp thì máy này trị rất tốt. Ánh sáng phát ra nhiệt soi vào khớp sẽ không cần phải uống thuốc. Với khớp gối bị sưng, soi 2 - 3 ngày là đi lại, chạy nhảy được rồi”. Người này còn nói thêm: “Hàng đang bán chạy là máy trị viêm khớp bằng ánh sáng, máy trị viêm mũi bằng ánh sáng và máy trị mụn, nám, vết thương ngoài da bằng ánh sáng”.

Chứng nhận “an toàn về đồ điện”

Bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, khẳng định: “Cần biết là, một số máy móc được cho phép lưu hành, đó mới chỉ là cho phép lưu hành về mặt hàng hóa. Còn để sử dụng vào mục đích chữa bệnh thì phải xin phép cơ quan y tế. Khi cấp phép, cơ quan chuyên môn buộc nơi sử dụng phải đưa ra cơ sở chứng minh máy đó có khả năng chữa trị được loại bệnh cụ thể nào đó”.  

Năm ngoái, khi một loại máy xung điện được giới thiệu chữa nhiều thứ bệnh bị lật tẩy, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) đã khuyến cáo: Có những loại máy được chứng nhận về tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng, hoặc an toàn về đồ điện... chứ không phải chứng nhận của cơ quan y tế về tính năng chữa bệnh. Cũng có trường hợp cơ quan y tế xác nhận loại máy không nằm trong danh mục những thiết bị y tế nhập khẩu phải xin giấy phép Bộ Y tế (để đơn vị nhập máy làm thủ tục trực tiếp với hải quan theo quy định của nhà nước), chứ không phải Bộ Y tế xác nhận về tác dụng chữa bệnh.

Thanh Tùng - Hà Minh

>> Dẹp ngay các phòng khám trái phép
>> Siết chặt quản lý phòng khám có người nước ngoài
>> “Mù” các phòng khám Trung Quốc, có yếu tố nước ngoài
>> Đột kích một phòng khám Trung Quốc trái phép
>> Thanh tra các phòng khám răng hàm mặt tư nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.