Mẹ căng thẳng, con dễ bị bệnh tim

11/07/2013 03:00 GMT+7

Phụ nữ hay bị căng thẳng ngay trước khi thụ thai và trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ con trẻ sinh ra bị dị tật tim bẩm sinh.

Các nhà khoa học khảo sát gần 1,8 triệu trẻ em sinh ra tại Đan Mạch từ năm 1978-2008 và cố gắng tìm hiểu liệu các khuyết tật tim bẩm sinh phổ biến hơn ở trẻ em sinh ra trong một nhóm cụ thể gồm khoảng 45.000 phụ nữ.

Đây là những phụ nữ bị mất cha mẹ, anh chị em, con cái hoặc chồng, người yêu... trong khoảng thời gian thụ thai và sinh nở. “Kết quả cho thấy phụ nữ trong nhóm trên có nguy cơ sinh con bị khuyết tật bẩm sinh cao hơn những phụ nữ khác”, đồng tác giả nghiên cứu là tiến sĩ Jorn Olsen, giáo sư và Trưởng khoa Dịch tễ học, Trường Y tế công cộng tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho biết.

Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng căng thẳng trong suốt quá trình phát triển của thai nhi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tim, chuyên san Pediatrics dẫn lời chuyên gia Olsen nói. Ông cho biết thêm, căng thẳng có thể khiến phụ nữ làm những việc nguy hiểm đối với đứa con chưa sinh ra của họ, chẳng hạn như hút thuốc lá, ăn uống thiếu dưỡng chất.

N.Linh

>> Đột biến gien gây bệnh tim bẩm sinh
>> Bệnh tim bẩm sinh
>> Khám bệnh tim bẩm sinh miễn phí
>> Giúp trẻ bị tim bẩm sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.