Mimosa không chỉ quyến rũ!

13/12/2007 15:08 GMT+7

Mimosa - giống hoa đặc trưng của Đà Lạt, có vẻ quyến rũ đặc biệt đã gây được cảm hứng để cố nhạc sĩ Trần Kiết Tường sáng tác nhạc phẩm cùng tên khá nổi tiếng.

Mimosa là loại cây gỗ nhỏ, phân cành nhiều có thể vươn cao trên 6m, lá nhỏ hình bầu dục, có lông mịn và phấn mốc trắng; hoa màu vàng tươi, cánh li ti kết thành chùm tia, có mùi thơm đặc trưng. Hoa mimosa nở rộ từ cuối tháng 12 kéo dài đến hết tháng 3 năm sau; quả mimosa dẹt, có lông. Mimosa thuộc họ trinh nữ, có tên khoa học là Mimosaceae, được du nhập vào Đà Lạt từ cuối thế kỷ 19.

Theo dược sĩ Nguyễn Thọ Biên (Đà Lạt) mimosa có nguồn gốc từ Australia, đã được người dân một số nước dùng làm thuốc khá hiệu quả: tại Bắc, Trung Mỹ người ta dùng vỏ thân cành sắc uống trị bệnh tiêu chảy, nước sắc đặc đắp trị bệnh trĩ; tại Ấn Độ vỏ mimosa được bó đắp trị sưng, nhức khớp xương, nước sắc từ rễ có thể trị mụn nhọt, làm thuốc trị lao. Ở Cuba người ta dùng nước sắc quả trị bệnh viêm họng, viêm mắt đỏ. Một số nước châu Á lại dùng hoa mimosa sắc uống làm thuốc tráng dương, trị bệnh co giật.

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.