Minh oan cho… lão hóa

11/11/2016 15:05 GMT+7

Nhiều người thường cho rằng lão hóa chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề cho sức khỏe, nhưng thật ra đâu phải cái gì cũng đổ lỗi cho lão hóa.

Đau khớp
Mặc dù phần lớn người già thường bị đau và nhức mỏi xương khớp, nhưng đôi khi đau khớp không phải do tuổi tác mà do thiếu vận động. Một nghiên cứu của ĐH Y Monash (Canada) tìm thấy những phụ nữ trong độ tuổi từ 40-67 tập thể thao ít nhất 2 tuần/lần hoặc thường xuyên hơn, tình trạng đau khớp có thể cải thiện đáng kể, bởi khi vận động giúp sụn khớp trở nên linh hoạt và đàn hồi hơn, từ đó hạn chế các cơn đau.
Xương dễ gãy
Người cao tuổi dễ bị loãng xương nhưng tình trạng này có thể phòng ngừa được. Để phòng ngừa loãng xương và gãy xương khi về già, cần có chế độ ăn và luyện tập lành mạnh ngay từ khi còn trẻ.
Giảm ham muốn
Chớ nghĩ rằng ham muốn tình dục bị suy giảm là do tuổi tác, bởi ngoài yếu tố tuổi tác vấn đề này còn liên quan đến các căn bệnh như: tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường và trầm cảm. Theo Reader's Digest, đúng là ham muốn tình dục có suy giảm một chút khi bạn lớn tuổi, nhưng thông thường chỉ xảy ra sau tuổi 75. Tiến hành phỏng vấn những người trên 60 tuổi, các nhà khoa học tại Mỹ nhận thấy có khoảng 60% người lớn tuổi vẫn thường xuyên có những trải nghiệm về tình dục, như hôn môi, nắm tay và ôm.
Gien di truyền
Nhiều người tin rằng gien di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc bạn sẽ lão hóa như thế nào và điều này chắc chắn là không đúng. Theo các nhà khoa học kể cả khi một ai đó sinh ra với bộ gien khỏe mạnh nhất, thì việc họ sống thọ bao lâu và lão hóa như thế nào phần lớn do là các thói quen, hành vi trong cuộc sống chi phối. Các yếu tố về di truyền có thể bị thay đổi bởi những gì mà chúng ta ăn, bởi thói quen tập luyện và thậm chí cả việc có phơi nhiễm với các chất hóa học hay không.
Mất khả năng sáng tạo
Sáng tạo bất kể tuổi tác là một thực tế đã được chứng minh. Một nghiên cứu tại Đại học George Washington (Mỹ) tìm thấy những người tham gia vào một đội hợp xướng có tình trạng sức khỏe tốt hơn, dùng thuốc ít hơn và ít bị ngã hơn so với nhóm không tham gia đội hợp xướng. Khi hòa nhập vào cộng đồng, họ không còn cảm thấy cô đơn nữa mà lúc đó khả năng sáng tạo lại có cơ hội phát huy.

tin liên quan

10 cách đơn giản giúp bạn xả stress hiệu quả

Stress xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống hiện đại. Các nghiên cứu cho thấy giai đoạn một người bị căng thẳng nhiều nhất là ở tuổi 36. Tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ, thậm chí gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe.

Não teo dần
Nếu cho rằng hồi hải mã - phần não bộ kiểm soát trí nhớ sẽ ngày càng thu nhỏ ở những người lớn tuổi là hoàn toàn không chính xác. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tuổi tác không phải là nguyên nhân khiến hồi hải mả thu lại mà chính là tình trạng stress mãn tính.
Già là không hạnh phúc
Các nhà nghiên cứu tại Heidelberg (Đức) phỏng vấn 40 người lớn tuổi (khoảng 100 tuổi hoặc hơn) và nhận thấy, mặc dù có thể gặp một số vấn đề về thể chất và tinh thần, nhưng 71% trong số đó cho biết vẫn cảm thấy rất hạnh phúc, 50% nói rằng họ hạnh phúc hơn khi còn trẻ, và quan trọng hơn gần 70% nói rằng họ thường xuyên cười. Điều này có nghĩa, vui vẻ hạnh phúc không liên quan đến tuổi tác mà liên quan đến những suy nghĩ tích cực, lạc quan của mỗi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.