Mô hình kiểm soát an toàn bếp ăn tập thể

24/12/2018 21:47 GMT+7

Bếp ăn trong trường học và các công ty, nhà máy với cả ngàn suất ăn/ngày đòi hỏi phải được kiểm soát gắt gao.

Các mô hình bếp ăn tập thể an toàn đã được một số địa phương triển khai giúp kiểm soát hiệu quả các nguy cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) bếp ăn tập thể.

Test nhanh để sàng lọc

-	Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh hướng dẫn làm một số test nhanh về ATVSTP
Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh hướng dẫn làm một số test nhanh về ATVSTP Ảnh: Tư liệu Cục ATTP Hà Tĩnh
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Tĩnh cho biết cơ quan này đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh và huyện Nghi Xuân tổ chức triển khai mô hình điểm bếp ăn tập thể tại 10 trường mầm non. 300 người là cán bộ giáo viên và nhân viên trực tiếp phục vụ chế biến tại Trường mầm non phường Kỳ Liên, Kỳ Hưng, Kỳ Hoa, Kỳ Phương, Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh) và Trường mầm non Xuân Thành, Xuân Hồng, Xuân An, Cương Gián, Xuân Hải (huyện Nghi Xuân) đã tham dự các hội nghị triển khai và tiếp nhận các kiến thức áp dụng trong thực tế nhà trường.
Bác sĩ Phan Văn Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh, chia sẻ Chi cục ATVSTP tỉnh đã truyền đạt một số kiến thức cơ bản về công tác đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn tập thể; giới thiệu các tiêu chí của mô hình điểm bếp ăn tập thể như: điều kiện vệ sinh cơ sở; điều kiện trang - thiết bị, dụng cụ; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước và điều kiện về con người....
Cùng với đó, cán bộ của chi cục cũng hướng dẫn cho các cô trực tiếp chế biến thực phẩm cách làm xét nghiệm một số test nhanh như: cách xác định tinh bột bằng dung dịch I ốt; sử dụng kít kiểm tra nhanh hàn the trong thực phẩm; hướng dẫn sử dụng test kiểm tra nhanh acid vô cơ trong giấm; hướng dẫn sử dụng test kiểm tra phẩm màu kiềm trong thực phẩm và hướng dẫn kit kiểm tra nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Chi cục ATVSTP tỉnh đã hỗ trợ mỗi trường mầm non để xây dựng mô hình điểm về bếp ăn tập thể: 1 tủ lưu mẫu thực phẩm, áp phích, bảo hộ lao động (găng tay, mũ mác, tạp giề), các loại dung dịch vệ sinh, sổ kiến thức 3 bước và các hóa chất test nhanh ATVSTP.
Cần đảm bảo ATTP trong trường học
Cần đảm bảo ATTP trong trường học Ảnh minh họa
“Chúng tôi cũng mong muốn từ kết quả triển khai các mô hình điểm sẽ nhân rộng áp dụng tại tất cả các bếp ăn tập thể không chỉ tại trường mầm non mà tất cả trường tiểu học có bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới nhằm phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm, góp phần đảm bảo ATVSTP, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho học sinh”, bác sĩ Hùng bày tỏ.

Thực phẩm an toàn cho công nhân

Tại Nam Định, để hạn chế mối nguy trong thực phẩm phục vụ bữa ăn của công nhân, Chi cục ATVSTP tỉnh Nam Định tổ chức đào tạo thực hành tốt VSATTP và cách lựa chọn thực phẩm an toàn cho 110 người là nhà quản lý và công nhân phục vụ tại 5 bếp của 3 công ty: Yongune, Youlun và Lâm Sản. Đây là một trong những nội dung thuộc dự án khoa học cấp tỉnh: “Triển khai một số giải pháp phòng ngừa NĐTP và bệnh truyền qua thực phẩm tại bếp ăn tập thể doanh nghiệp các khu công nghiệp tỉnh Nam Định”. Dự án được thực hiện năm 2018 - 2019 do Chi cục ATVSTP Nam Định là cơ quan chủ trì.
“Thông qua các buổi đào tạo, chúng tôi nắm được cách thực hành vệ sinh đảm bảo ATTP và biết cách lựa chọn thực phẩm an toàn: rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, đồ bao gói... cho bếp ăn tập thể và cá nhân người sử dụng”, các học viên cho biết.
Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Chi Cục ATVSTP tỉnh Nam Định, với cách học thực tế theo hướng cầm tay chỉ việc, với các hình ảnh sinh động sẽ bổ sung thêm kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người quản lý và nấu ăn của các bếp ăn tập thể doanh nghiệp.
Từ các mô hình điểm xây dựng bếp ăn tập thể an toàn, các địa phương có thể nhân rộng và đặc biệt là duy trì chặt chẽ các điều kiện, quy trình đảm bảo ATTP bếp ăn tập thể theo những tiêu chí đã đưa ra, qua đó giúp kiểm soát hiệu quả và ngăn chặn các nguy cơ gây ngộ độc tập thể do thực phẩm không an toàn. PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.