Mổ lấy khối u nặng 4 kg ra khỏi tử cung bệnh nhân

Đình Tuyển
Đình Tuyển
25/10/2018 16:11 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công một ca sản khoa hy hữu, lấy khối u nặng 4 kg ra khỏi tử cung của một bệnh nhân.

Chiều 25.10, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ, cho biết Khoa Sản của bệnh viện vừa tiếp nhận và cấp cứu một ca khối u tử cung hy hữu.
Bệnh nhân tên Đ.T.M.D (37 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng đau bụng dưới, sờ thấy khối u bất thường ở bụng.
Chị D. cho biết, khoảng 4 năm trước chị đi khám và phát hiện mình có u xơ tử cung. Lúc đó, do chị chưa sinh con lần nào nên các bác sĩ khuyên khối u còn nhỏ, cần theo dõi thêm khi có triệu chứng bất thường thì đến bệnh viện phẫu thuật.
Do sợ phải phẫu thuật và ảnh hưởng tới khả năng sinh nở nên chị D. đã không đi khám và theo dõi khối u xơ tử cung của mình.
Khoảng 1 năm nay chị cảm thấy bụng hơi to nhưng nghĩ do đặc trưng công việc phải ngồi nhiều nên tăng vòng bụng. Tới khoảng 1 tháng gần đây chị bị rong kinh, sờ thấy khối cứng bất thường và đau bụng.
Sau khi nhập viện, bệnh nhân D. được tiến hành kiểm tra. Kết quả CT scan bụng cho thấy khối u xơ bất thường trong lòng tử cung với kích thước 13 x 17 x 24 cm từ hạ vị lên khỏi rốn tương đương với kích thước của một túi thai khoảng 7 tháng tuổi.
Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn. Sau đó, ê kíp phẫu thuật do bác sĩ chuyên khoa 2 Cao Văn Nhựt, Trưởng khoa Sản, BVĐK Trung ương Cần Thơ, đã bóc tách thành công khối u cân nặng khoảng 4 kg ra khỏi tử cung bệnh nhân.
Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhân đang hồi phục nhanh, tỉnh, vết mổ khô, vận động nhẹ nhàng và ăn uống tốt, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.
Các bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ khuyến cáo: khi bệnh nhân được chẩn đoán u xơ tử cung cần được khám, theo dõi và tư vấn thường xuyên bởi bác sĩ chuyên khoa sản để được định hướng điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.