Mỗi ngày có khoảng 1.000 người chết vì bệnh hen

Thanh Tùng
Thanh Tùng
11/05/2019 16:39 GMT+7

Theo báo cáo của Tổ chức hành động vì bệnh nhân hen toàn cầu (GINA), năm 2018 thế giới có khoảng 339 triệu người mắc bệnh hen . Bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 người chết vì bệnh hen.

Thông tin trên được đưa ra tại Chương trình "Đồng hành kiểm soát hen trẻ em", do Bệnh Viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tổ chức vào hôm nay 11.5, để hưởng ứng Ngày Hen thế giới, nhằm giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về bệnh hen và tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị cho trẻ.
Đây là hoạt động thường niên của Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 trong hơn 10 năm qua, nhằm giúp phụ huynh tiếp cận các thông tin chính xác và hữu ích về bệnh hen với các chương trình khám, tư vấn, đo chức năng hô hấp miễn phí tại bệnh viện này.
Theo các chuyên gia, bệnh hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em, khi môi trường nhiều nơi ô nhiễm, khí hậu biến đổi...
Tại Việt Nam chưa có con số chính xác về tỷ lệ mắc hen trong cả nước; riêng một số công trình nghiên cứu ở các vùng và địa phương cho thấy, bệnh hen ở trẻ em có xu hướng tăng lên, cứ 20 năm tỷ lệ hen trẻ em tăng lên 2-3 lần, là con số đáng lo ngại.
Hen phế quản là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính. Triệu chứng người bệnh thường gặp là: ho, khò khè, khó thở, nặng ngực, bệnh hay tái lại khi gặp tác nhân thuận lợi...
Tuy không thể chữa khỏi hẳn, nhưng bệnh hen hoàn toàn có thể dự phòng và kiểm soát được, trẻ mắc hen có thể sinh hoạt, vui chơi bình thường như mọi trẻ khác nếu kiểm soát, điều trị đúng.
Tuy nhiên, trên thực tế việc tuân thủ điều trị bệnh hen lâu nay lại chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều phụ huynh còn bỏ liệu trình điều trị cho trẻ, do nhiều nguyên nhân như: không có thời gian, thấy bệnh thuyên giảm (nhưng thực tế bệnh vẫn còn), chưa hiểu rõ về bệnh... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.