Mối nguy béo bụng

11/04/2014 02:25 GMT+7

Béo bụng (béo trung tâm) vẫn được biết đến là yếu tố cảnh báo về hội chứng chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường, các bệnh lý về tim mạch, giảm ham muốn...

Béo bụng (béo trung tâm) vẫn được biết đến là yếu tố cảnh báo về hội chứng chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường, các bệnh lý về tim mạch, giảm ham muốn...

 Béo bụng
Ảnh: Shutterstock

“Béo bụng làm suy giảm khả năng đàn ông nhanh nhất. Nó ảnh hưởng trực tiếp trên cả 2 phương diện: ham muốn tình dục và khả năng hoạt động tình dục”, bác sĩ Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y (Hà Nội) cảnh báo.

Theo bác sĩ Phúc, những nghiên cứu mới nhất cho thấy béo bụng gây ra tình trạng mãn dục nam. Thông thường, mãn dục xảy ra theo tuổi tác - hoạt động tình dục giảm dần khi tuổi tác càng cao. Nhưng với nam giới béo bụng thì sự đồ sộ của vòng hai làm tăng tốc mãn dục nam, khiến cho giai đoạn này đến sớm hơn.

Điều này được lý giải là do khi bụng to ra vì béo, thì lượng mỡ thừa đã quá nhiều, bám dính vào hầu hết các động mạch khác trong cơ thể, trong đó có động mạch sinh dục. Sự tỏa lan của mỡ thừa đã gián tiếp làm giảm lượng máu cung cấp cho cơ quan này. “Béo bụng không chỉ có mỡ ở bụng, mà còn đầy mỡ thừa ở các cơ quan như tim, gan, não, thận, tụy và sinh dục. Các tế bào sinh dục bị mỡ xâm chiếm, bóp nghẹt. Vì thế, nồng độ hormon sinh dục chuyên quyền của phái mạnh (testosteron) bị suy giảm”, bác sĩ Phúc phân tích.

Và không chỉ nam giới béo bụng mới “mắc nạn”. Trên thực tế, nữ giới cũng chung hậu quả nếu có vòng hai quá khổ. TS Đỗ Trung Quân, Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: Béo bụng, thừa cân béo phì là nguy cơ suy giảm tình dục trên cả nam và nữ vì nó làm giảm nồng độ hormon sinh dục trên cả hai đối tượng này. Ngoài ra, béo bụng còn là yếu tố nguy cơ gây ra rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, bệnh mạch vành và đột quỵ não.

Việc tập luyện để giữ cho cân nặng phù hợp là rất cần thiết. Nó giúp giảm số đo vòng hai, đốt cháy mỡ thừa, tăng khối cơ, giảm nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường. Và thực sự hữu ích, nó làm tăng tuần hoàn tới các cơ quan đích, trong đó có cơ quan sinh dục. Lượng hormon sinh dục được tái phục hồi và nhờ đó khả năng tình dục ở cả nam và nữ sẽ trở nên bình thường. 

Nam Sơn

>> Brazil mở chiến dịch chống "béo bụng
>> Phụ nữ hiện đại dễ béo bụng do lười làm việc nhà
>> Ngăn ngừa béo bụng
>> Béo bụng coi chừng bị hen
>> Bài tập cho người béo bụng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.