Mối quan hệ giữa tiểu đường và trầm cảm

12/04/2017 08:56 GMT+7

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh tiểu đường và chứng trầm cảm có liên quan với nhau theo kiểu hai chiều.

Cụ thể, bệnh tiểu đường làm tăng gấp đôi nguy cơ trầm cảm, và ngược lại, những người bị trầm cảm có khả năng cao mắc bệnh tiểu đường, theo Healthline.
Theo các chuyên gia y tế, những rắc rối đến từ quá trình điều trị tiểu đường do phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn, dùng thuốc, tập luyện và nguy cơ biến chứng là những yếu tố khiến người bệnh cảm thấy tinh thần mệt mỏi, từ đó dễ dẫn đến chứng trầm cảm.
Dấu hiệu trầm cảm ở người tiểu đường
Không khó để nhận biết chứng trầm cảm ở người bệnh tiểu đường. Đầu tiên là người bệnh cảm thấy chán nản và buồn bã trong vòng một vài tuần. Tiếp đến, họ không tìm thấy niềm vui trong các hoạt động yêu thích, mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, biếng ăn hoặc hoặc ăn quá nhiều, khó tập trung, cảm giác thờ ơ với mọi thứ xung quanh, luôn thấy lo lắng, uể oải sau mỗi sáng thức dậy, muốn thực hiện các hành động tự hại mình...

Nguyên nhân gây trầm cảm ở người bị tiểu đường
Nguyên nhân gây trầm cảm ở những người bị bệnh tiểu đường là do quá trình stress oxy hóa xảy ra khi đường huyết tăng thường xuyên làm tổn thương các tế bào thần kinh, gây xơ vữa mạch máu não, làm thiếu hụt nguồn dinh dưỡng và oxy cung cấp cho các tế bào não. Bên cạnh đó, áp lực trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường cũng là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Và chính điều này cuối cùng quay lại gây khó khăn trong việc quản lý bệnh tiểu đường. Ví dụ, khi trầm cảm, chế độ ăn uống, tập thể dục có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, từ đó dẫn đến việc kiểm soát đường huyết trở nên kém hiệu quả. Cả hai bệnh này được gây ra và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nguy cơ tương tự nhau, bao gồm: tiền sử gia đình, béo phì, tăng huyết áp, ít hoạt động, bệnh động mạch vành…

tin liên quan

Nhận biết hội chứng trầm cảm
Những mệt mỏi chán nản, những đợt đau không thuốc chữa dai dẳng khiến nhiều người lầm tưởng là bệnh nội khoa, nhưng đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm.
Đối phó với trầm cảm ở người tiểu đường
Trầm cảm thường được điều trị bằng thuốc và các liệu pháp tâm lý. Có nhiều loại thuốc chống trầm cảm có thể giúp làm giảm các triệu chứng. Nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc xấu hơn, bác sĩ có thể xem xét thay thế thuốc hoặc kết hợp thêm các liệu pháp khác, như dùng liệu pháp tâm lý. Một số hình thức của tâm lý trị liệu bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức và điều trị cá nhân. Nếu trầm cảm nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên tham gia vào một chương trình điều trị ngoại trú cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.
Bên cạnh sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý, bản thân người bệnh cũng cần trấn an tinh thần. Luôn suy nghĩ mọi việc theo hướng tích cực sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Những khi căng thẳng, có thể tìm giải pháp để thư giãn, như dạo phố, trò chuyện với bạn bè, đi mua sắm, nấu ăn, đọc sách báo, xem ti vi hoặc ngâm mình trong bồn tắm.
Bên cạnh đó, tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Tập thể dục thúc đẩy các hormone hạnh phúc trong não, kích thích các tế bào não mới tăng trưởng, giúp giảm cân, giảm đường huyết và tăng cường năng lượng cũng như sức chịu đựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.