Món ăn, bài thuốc hiệu quả

05/06/2010 21:55 GMT+7

Bài thuốc Thường người ta dùng hà thủ ô đỏ để chữa tóc bạc sớm. Bài thuốc như sau: Ngâm hà thủ ô với đậu đen (loại hạt nhỏ) trong một đêm, sáng ra cho vào nồi nấu sôi độ 2 giờ, rồi lấy hà thủ ô ra riêng đem phơi nắng.

Buổi tối lại đem hà thủ ô đó tiếp tục ngâm với đậu đen (lấy đậu mới khác), rồi sáng hôm sau lại nấu như trên, cũng vớt hà thủ ô ra phơi nắng. Cứ làm liên tiếp như vậy đến lần thứ 9 (chuyên môn gọi là “cửu chưng cửu sái”). Lấy hà thủ ô đó đem sao vàng, hoặc có thể sao vàng hạ thổ (sao hà thủ ô xong thì đổ ra nền đất và lấy chảo úp lên, làm như thế để hỏa khí của lửa sẽ quân bình với âm khí của đất, giúp vị thuốc sử dụng tốt hơn).

Hà thủ ô

Long nhãn

Ngoài ra, để chữa tóc bạc sớm còn có vị thuốc tang thầm (quả dâu tằm chín). Dùng trái dâu tằm, cứ một lớp dâu tằm thì cho một lớp đường, rồi đem ủ trong 20 ngày, lấy ra đem ngâm trong rượu nếp 40 độ trong 2 tháng. Dùng nước ngâm ra đó để dùng, mỗi ngày dùng một cốc 50 ml trước bữa ăn.

Món ăn

Ăn uống như dưới đây cũng góp phần làm giảm các triệu chứng bạc tóc sớm:

* Tim heo kết hợp với 10g bách tử nhân đã tán nhỏ đem hấp chín.

* Cà rốt 150g, tủy heo sống 30g. Cà rốt rửa sạch ninh cùng với tủy lợn, ngày 2 lần.

* Vừng đen 300g rang chín, hà thủ ô 300g sấy khô hai thứ, tán mịn; đường trắng vừa đủ dùng, trộn lẫn với nhau, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa cà phê hòa với nước sôi.

* Long nhãn 50g, mộc nhĩ đen 3g, đường phèn vừa đủ cho cả 3 thứ vào đun sôi kỹ rồi uống.

* Tỏi 2 nhánh, gừng tươi 5g, giã nát. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ bôi lên tóc, sáng hôm sau gội thật sạch bằng nước ấm, làm liên tục trong 3-4 tháng.

* Quả dâu rửa sạch, ép lấy nước, cho vào nồi (nồi đất) cô thành cao để uống.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.