Món ăn bài thuốc từ gà

02/11/2014 03:00 GMT+7

Có một số cách chế biến món ăn từ nguyên liệu chính là gà, theo hướng dẫn của lương y Như Tá, dùng rất bổ dưỡng và góp phần chữa bệnh ở đường niệu.

 Món ăn bài thuốc từ gà
Gà hầm - Ảnh: Đ.N.Thạch

Bổ dưỡng

- Nguyên liệu gồm: một con gà mái tơ (chọn gà có bộ lông màu vàng), đậu đỏ 100 gr, vị thuốc thảo quả 10 gr, gia vị. Chế biến: gà làm sạch, đem nấu cháo cùng hai nguyên liệu trên, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món này vừa bổ dưỡng vừa giải quyết trường hợp ăn không tiêu, bụng đầy khó chịu.

- Nguyên liệu gồm: một con gà mái đen, ít rượu gạo, hành củ, gừng tươi, gia vị. Gà làm sạch, bỏ bộ đồ lòng rồi cho vào nồi nước sôi để luộc, cho rượu vào tiếp theo, luộc đến khi gà chín, chắt lấy nước luộc này để dùng riêng (dùng lúc nóng ấm). Tiếp tục cho gạo và nước vào nồi cùng gà nấu cháo, nêm nếm gia vị, cho gừng, hành vào. Món này có công dụng bổ dưỡng, tăng sức cho cơ thể.

- Nguyên liệu gồm: một con gà mái tơ, một ít gừng tươi, táo tàu 200 gr, một ít rượu gạo, gia vị. Cách chế biến: gà làm sạch, bỏ bộ đồ lòng, cắt miếng vừa dùng; gừng tươi cắt lát mỏng; táo rửa sạch. Cho các nguyên liệu vào nồi đất cùng rượu, nấu cho chín mềm, nêm nếm gia vị, cho gừng tươi vào. Món này có tác dụng bổ dưỡng, dùng cho người đang bị suy nhược cơ thể, để lấy lại sức.

- Nguyên liệu gồm: một con gà ác, một trái dừa tươi, một ít tiêu sọ, hành, tỏi, gừng tươi (cắt sợi), nước mắm, gia vị. Chế biến như sau: gà làm sạch rồi đem ướp với tỏi, đường, hành, nước mắm, gia vị để một lúc cho thấm. Cho gà vào cái thố, thêm tiêu sọ, gừng tươi và nước dừa tươi, gia vị vào, đậy nắp thố lại và đem hầm cho chín mềm. Gà còn nóng lấy ra chấm với muối tiêu.

Trị bệnh đường niệu

Những người bị chứng tiểu nhiều lần trong ngày, có thể lấy một bộ ruột gà ta làm thật sạch rồi đem xào với bột nghệ, nêm nếm gia vị vừa dùng. Hoặc có thể dùng ruột gà nói trên đem nấu cháo để dùng. 

Những người bị tình trạng tiểu không hết dòng, tiểu són, có thể dùng ruột của 2 con gà trống, làm thật sạch, rồi đem sao vàng, tán thành bột. Nấu nồi cháo trắng, khi dùng cháo cho vào một ít bột nói trên.

Khánh Vy

>> Món ăn bài thuốc cho trẻ bị ho
>> Món ăn bài thuốc cho phụ nữ
>> Món ăn bài thuốc cho người bệnh thận
>> Món ăn bài thuốc cho người bệnh gút
>> Món ăn bài thuốc cho người cao huyết áp
>> Món ăn bài thuốc trị bệnh nam giới 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.