Món ăn trị bệnh sứa biển

13/09/2015 07:08 GMT+7

Theo y học cổ truyền, sứa biển có tính bình, vị mặn, tác dụng thanh nhiệt giải độc, hóa đờm hạ áp, khứ phong trừ thấp...

Theo y học cổ truyền, sứa biển có tính bình, vị mặn, tác dụng thanh nhiệt giải độc, hóa đờm hạ áp, khứ phong trừ thấp...

Củ cải trắng, sứa biển, táo tàu (từ trên xuống) - Ảnh: Hạ Huy, Đ.N.Thạch
Ngoài ra, sứa biển còn giúp nhuận trường bình gan, có thể trị liệu được các bệnh ho nhiều đờm, đại tiện táo kết, phong thấp, viêm khớp, cao huyết áp, viêm loét, phù chân. Ngoài ra, sứa biển còn có loại chất keo có tác dụng chống xơ hóa mạch máu.
Một số cách chế biến món ăn chữa bệnh từ sứa như sau:
- Dùng nguyên liệu gồm
100 gr sứa cùng một ít củ cải trắng. Cách làm: Sứa rửa sạch, củ cải trắng rửa sạch, thái sợi, rồi cho cả hai vào nồi cùng 3 chén nước, nấu còn lại khoảng 2 chén nước thì dừng. Chia làm 2 lần dùng nước này trong ngày, dùng liền 7 ngày là một liệu trình có công dụng chữa ho lâu ngày có đàm.
- Dùng 30 gr sứa, 60 gr mã thầy, 60 gr sinh địa. Cách làm: Sứa và mã thầy làm sạch, sau đó cùng cho vào nồi nấu canh với sinh địa, nêm nếm để ăn. Dùng liền mấy ngày có công dụng trị táo bón.
- Dùng nguyên liệu gồm da sứa 120 gr, mã thầy 360 gr, nước 1 lít. Cách làm: Da sứa làm sạch, cắt miếng, mã thầy rửa sạch không gọt vỏ, cho hai thứ vào nồi cùng 3 chén nước, nêm nếm gia vị ninh (nấu) còn lại 250 ml nước thì ăn. Món này dùng cho người huyết áp cao, giúp ổn định huyết áp.
- Dùng 0,5 kg da sứa, 0,5 kg táo tàu cùng 250 gr đường đỏ. Sứa rửa sạch, thái lát; táo rửa sạch; cho sứa, táo, đường, nấu thành keo. Mỗi lần dùng khoảng 10 gr, một ngày dùng 2 lần, dùng liền trong nhiều ngày cho những người viêm loét dạ dày.
- Dùng nguyên liệu gồm sứa 250 gr, lườn gà 100 gr, nấm hương 25 gr, mộc nhĩ ngâm
15 gr, cùng các gia vị dầu, bột năng, rượu, bột nêm, giấm, muối, hành băm, gừng băm, hoa tiêu. Ngâm sứa trong nước rửa sạch, cắt miếng rồi nhúng qua nước sôi, vớt ra để ráo nước bỏ vào đĩa. Thịt lườn gà thái sợi ướp với bột năng, muối; nấm hương, mộc nhĩ rửa sạch thái miếng rồi luộc qua nước sôi cho chín, để cho ráo nước đặt lên đĩa sứa. Cho chảo dầu lên bếp đợi nóng cho thịt gà vào xào nêm nếm mắm, muối, giấm, bột nêm, xào chín, cho nước dùng đun sôi, rắc hành gừng lên, bắc ra đổ vào bát sứa. Để lại chút dầu trong chảo đun nóng, cho hoa tiêu vào chiên, chắt lấy dầu chiên hoa tiêu rưới lên bát sứa và thịt gà, đậy nắp bát lại một lúc sau đó trộn đều để ăn. Món này có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bổ thận hòa huyết, trị liệu viêm loét, tiểu đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.