Món ăn vị thuốc: Món dành cho người bệnh tim

27/11/2006 14:28 GMT+7

Không chỉ với người có bệnh tim mạch, mà cả phụ nữ đang mang thai người ta cũng khuyên không nên dùng nhiều những món ăn, thực phẩm có tính kích thích, cay, nóng (như cà phê, ớt, tiêu...); các chất quá béo, hay quá mặn... Một số món sau đây dùng thích hợp cho người có bệnh tim theo lương y Bàng Cẩm và lương y Trần Khiết:

Canh nấm rơm - đại táo

+ Nguyên liệu: 50gr nấm rơm, 7 - 8 quả đại táo, cùng gia vị.

+ Cách chế biến: rửa sạch nấm rơm, đại táo bỏ hạt, rồi cho cả hai vào nồi nước sôi nấu khoảng 20 phút, nêm nếm gia vị. Món này dùng thích hợp cho người bệnh mạch vành.

Rau cần xào nấm hương

+ Nguyên liệu: 400gr rau cần, 50gr nấm hương, 50ml dầu mè, một ít bột năng, cùng gia vị.

+ Cách chế biến: rửa sạch rau cần, xắt thành từng đoạn dài 2cm, dùng muối trộn đều rồi rửa sạch lại, để ráo nước. Nấm hương xắt lát. Bột năng hòa với 50ml nước và ít muối trộn đều. Cho dầu mè vào chảo nóng, cho rau cần vào xào 2 - 3 phút, cho tiếp nấm hương vào. Sau cùng cho nước bột năng vào, nấu sền sệt, cho ra dĩa. Món này dùng thích hợp cho người mỡ máu cao, người bệnh mạch vành, đồng thời có tác dụng thanh nhiệt bình can.

Canh sắn dây

+ Nguyên liệu: 18gr sắn dây tươi, 18gr đơn sâm, 6gr cam thảo và 9gr phục linh.

+ Cách chế biến: Cho các nguyên liệu vào nồi cùng một lượng nước vừa đủ, nấu với lửa lớn, nấu còn lại khoảng 1 chén canh để dùng. Món này có tác dụng dưỡng tâm (dưỡng tim).

Món dùng cho sản phụ đau tim

Dùng nước pha rượu trắng luộc hai quả trứng gà cho thật chín. Chia làm hai lần dùng trong ngày, mỗi lần một quả. Đây là bài thuốc trong "Thiên kim phương" dùng cho sản phụ mắc bệnh tim sau khi sanh.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.