Mùa nắng ăn gì để chống nắng?

31/05/2016 08:26 GMT+7

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ngoài việc dùng kem chống nắng thì chế độ ăn uống cũng góp phần lớn bảo vệ da.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm nên bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với nắng, theo Livestrong.
Rong biển
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản tìm thấy rằng chất chống oxy hóa trong một số loại rong biển ăn được có thể giúp bảo vệ làn da khỏi sự phát triển các nếp nhăn khi tiếp xúc với tia cực tím B (UVB). Bức xạ UVB là tần số sóng gây đỏ da và cháy nắng.
Một nghiên cứu trên động vật năm 2011 cho thấy việc sử dụng chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ rong biển giảm chỉ điểm gây ung thư. Chất chống oxy hóa fucoxanthin được tìm thấy trong các giống tảo biển là một loại carotenoid giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do bức xạ tia cực tím.

tin liên quan

Lợi ích bất ngờ của ly nước ép cà chua
Cà chua vừa được coi là trái cây và rau quả và là một phần không thể thiếu trong các món ăn trên khắp thế giới. Loại quả này có lượng lớn vitamin A, C và K, cũng như một lượng vitamin B6, folate, và thiamin đáng kể.

Cà chua
Giống như rong biển, cà chua cũng chứa chất chống oxy hóa thuộc họ carotenoid. Các nghiên cứu gọi carotenoid là hợp chất giúp các cơ quan sống chống lại thiệt hại gây ra bởi ánh sáng cực tím từ mặt trời. Chuyên gia dinh dưỡng McKenzie Hall, đồng sáng lập của công ty Nourish RDs, giải thích: "Cà chua cung cấp chất chống oxy hóa lycopene quan trọng - loại hợp chất thực vật trong cà chua giúp mang lại màu đỏ của cà chua có liên quan đến bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím trong một số nghiên cứu”.
Các loại quả và trái cây màu cam
Beta-carotene được tìm thấy trong thực phẩm màu cam như bí ngô, khoai lang và các loại trái cây như mơ và dưa đỏ. Beta-carotene hỗ trợ hệ miễn dịch và mắt, và cũng được chứng minh giúp bảo vệ làn da không bị tấy đỏ và nhạy cảm đối với thiệt hại bức xạ từ mặt trời, cũng như bảo vệ da khỏi lão hóa sớm, bao gồm cả các nếp nhăn, nám, da khô và mất đàn hồi. Bổ sung beta-carotene từ 25mg - 180 mg trong 10 đến 12 tuần được chứng minh làm giảm mẩn đỏ da sau khi tiếp xúc với ánh mặt trời.

Trà xanh
Chất chống oxy hóa trong trà xanh được gọi là catechin được chứng minh bảo vệ chống viêm liên quan cháy nắng và thiệt hại da từ tia UV. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy bổ sung 540 mg catechin trà xanh kết hợp với 50 mg vitamin C trong 12 tuần làm giảm đáng kể đỏ da sau khi tiếp xúc với tia cực tím.
Một nghiên cứu khác trong đó người tham gia uống trà xanh có chứa 1.402 mg catechin trong 12 tuần cũng cho thấy sự cải tiến ở da đỏ do phơi nắng.

 
Vitamin C và E từ bông cải xanh, ớt chuông
Cây có thể bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời UV thông qua sự hiện diện của chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và E được tìm thấy trong lá và thân. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp của 2 loại vitamin C và E ở cây giúp bảo vệ cây khỏi vết đỏ và tổn thương do tiếp xúc với ánh mặt trời.
Thực phẩm giàu vitamin C có ớt chuông đỏ, dâu tây, bông cải xanh, đu đủ, và dứa. Và thực phẩm giàu vitamin E có hạt hướng dương, hạnh nhân, rau chân vịt, củ cải và bơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.