Mưa và lạnh, kẻ thù của người mắc thoái hóa khớp

10/11/2014 07:00 GMT+7

Miền bắc đang trở rét, trời hanh khô. Miền nam hứng chịu những cơn mưa đột ngột và độ ẩm không khí cao. Thời tiết khắc nghiệt khiến những cơn đau nhức của bệnh nhân khớp bùng lên dữ dội, dai dẳng. Nhiều người thậm chí phải khóc ròng và mất ngủ triền miên do cơn đau hành hạ.

Đặc biệt, với những bệnh nhân thoái hóa khớp lâu ngày, do lớp sụn khớp bị bào mòn làm trơ ra đầu xương lồi lõm, các đầu dây thần kinh cũng nhạy cảm hơn nên bệnh nhân thường cảm nhận các cơn đau nhức, cứng khớp rõ hơn. Do vậy, chỉ cần thời tiết “trở mình”, các cơn đau khớp sẽ ập đến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Dưới đây là một số lời khuyên bổ ích giúp bệnh nhân khớp chăm sóc khớp đúng cách, ngăn chặn sụn khớp thoái hóa, hạn chế những cơn đau nhức khi “trái gió trở trời”.

1. Giữ khô và ấm cho cơ thể

Khi trời trở lạnh, cần mặc đủ ấm, dùng khăn quàng cổ, găng tay, tất… Hạn chế chân, tay bị ẩm ướt, cần nhanh chóng lau khô người khi đi mưa. Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng cần làm nóng/ấm xung quanh vị trí đau bằng dầu hoặc chườm nóng. Không nên xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau).

Mưa và lạnh, kẻ thù của người mắc thoái hóa khớp
Luôn giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi giúp giảm bớt đau nhức xương khớp

2. Vận động phù hợp

Càng bị đau nhức xương khớp người bệnh càng sợ cử động, dẫn đến các khớp tê cứng và bệnh càng nặng thêm. Vì vậy, khi bị đau khớp vẫn cần vận động phù hợp để khớp được “hô hấp”, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất từ dịch khớp. Những môn thể thao nên tập gồm bơi lội, khiêu vũ, uốn dẻo... dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, bác sĩ. Ngược lại, cần tránh bóng đá, bóng chuyền, tennis, mang vác nặng…

Mưa và lạnh, kẻ thù của người mắc thoái hóa khớp
Khi thời tiết lạnh và xương khớp đau nhức vẫn cần vận động phù hợp

3. Ăn uống, duy trì cân nặng hợp lý

Đảm bảo hấp thu đầy đủ các vi chất cần thiết như canxi, vitamin C, D, ăn nhiều trái cây, cá hồi, các loại hạt, rau lá xanh, cải xoăn… Hạn chế các chất kích thích, thịt đỏ, chất béo bão hòa, đồ ăn quá chua, quá mặn… Đặc biệt, duy trì cân nặng hợp lý để tránh gây áp lực cho các khớp, giúp khớp không bị thoái hóa sớm.

Mưa và lạnh, kẻ thù của người mắc thoái hóa khớp
Dinh dưỡng tốt, lành mạnh rất có ích cho người hay bị đau nhức xương khớp

4. Không tự ý dùng thuốc giảm đau

Khi khớp bị đau nhức, nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Không nên tự chẩn đoán bệnh và tự ý mua thuốc giảm đau về dùng (thường chứa corticoid dễ gây tổn thương dạ dày, phù nề, suy giảm hệ miễn dịch). Tránh áp dụng các phương cách điều trị truyền miệng, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có chứng cứ nghiên cứu khoa học rõ ràng.

Mưa và lạnh, kẻ thù của người mắc thoái hóa khớp
Tự ý dùng thuốc giảm đau nhức xương khớp có thể gây tiền mất tật mang

5. Chăm sóc sụn khớp mỗi ngày

Thoái hoá sụn là nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp và viêm khớp - những bệnh lý gây đau đớn khi thời tiết thay đổi. Vì vậy, mỗi người cần chủ động nuôi dưỡng sụn khớp một cách khoa học để phòng ngừa bệnh khớp đến sớm và tăng nặng. Sử dụng dưỡng chất sinh học UC-II giúp tái tạo và nuôi dưỡng sụn khớp hiệu quả, từ đó phòng tránh và giảm thiểu các cơn đau khớp khi thời tiết thay đổi.

Mưa và lạnh, kẻ thù của người mắc thoái hóa khớp
Dưỡng chất UC-II giúp tái tạo, nuôi dưỡng và hồi phục sụn khớp hư tổn, ngăn chặn các cơn đau khớp

Theo thời gian và tuổi tác, khớp không ngừng thái hóa gây nên các bệnh về xương khớp khiến cơ thể đau nhức và vận động khó khăn. Nguyên nhân chính là do sụn khớp hư tổn và chất lượng dịch khớp suy giảm.

Jex chứa UC-II và các tinh chất quý từ thiên nhiên thúc đẩy sự hình thành và nuôi dưỡng mô sụn tại các khớp.

Jex - Giúp giảm đau, tái tạo và nuôi dưỡng sụn khớp

Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777

Website: www.jex.com.vn

Thanh Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.