Muốn eo nhỏ, đừng quá lo lắng!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
15/03/2018 09:01 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Mãn kinh, tạp chí của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, một vòng eo to hơn có thể là chỉ báo mạnh về sự lo lắng ở phụ nữ tuổi trung niên.

Theo Medicaldaily, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 5.580 phụ nữ trung niên đến từ 11 quốc gia châu Mỹ Latinh, tuổi từ 40 đến 59 tuổi. Trong số những người tham gia, 57,9% sau mãn kinh và 61,3% cho biết có lo lắng.
Tỷ lệ vòng eo/chiều cao (WHtR) được tính theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Những người tham gia được phân loại tỷ lệ WHtR thành 3 loại: cao, trung bình và thấp.
Việc sử dụng WHtR được coi là chỉ số tốt nhất để đánh giá nguy cơ tim mạch và mỡ bụng. Theo hướng dẫn chung, phụ nữ có thể bị coi là béo phì nếu có vòng eo đo bằng một nửa chiều cao.
Tiến sĩ JoAnn Pinkerton, giám đốc điều hành của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ cho biết: "Thay đổi hoóc môn có thể gây ra sự lo lắng và béo phì ở vùng bụng vì vai trò của chúng trong não cũng như phân bố mỡ".
Vào năm 2016, một nghiên cứu trên toàn quốc ở Anh cho thấy mức độ lo lắng đạt đỉnh điểm ở những người trung niên. Tiến sĩ Helen Webberley, bác sĩ phụ khoa cho Dược phẩm Trực tuyến Oxford, cho biết lo lắng ngày càng tăng ở người trung niên, đặc biệt là phụ nữ.
Có thể có nhiều lý do vì sao phụ nữ trung niên lo lắng nhiều nhưng điển hình là gánh nặng về một hoặc nhiều việc làm, con trẻ và nhà cửa, và lo lắng và căng thẳng trong chăm sóc người cao tuổi.
Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự gia tăng tần suất lo lắng ở phụ nữ trung niên có thể là kết quả của việc giảm estrogen (có vai trò bảo vệ thần kinh).
Lo lắng cũng có thể dẫn đến rối loạn liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn hô hấp.
Nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết có giá trị cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ phụ nữ trung niên vì tỉ số vòng eo/chiều cao có thể là một dấu hiệu để đánh giá bệnh nhân lo lắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.