Mỹ: Hoang mang vì loại cần sa tổng hợp gây xuất huyết nghiêm trọng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/04/2018 15:01 GMT+7

Một loại cần sa tổng hợp ở Mỹ đang khiến nhiều người sử dụng bị xuất huyết nghiêm trọng . Họ bị họ ra máu, chảy máu từ mắt, mũi, lợi, tiểu ra máu và nhiều triệu chứng khác.

Ít nhất 2 người chết và 56 người phải nhập viện. Tất cả các trường hợp này đều xuất hiện ở thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ) cũng như nhiều nơi khác trong Illinois, theo CNN.
Trong số đó, 9 người dương tính với chất độc brodifacoum, vốn được tìm thấy trong thuốc diệt chuột. Các nhà chức trách đang tìm cách xác định những loại cần sa tổng hợp gây ra các trường hợp xuất huyết trên, Sở Y tế Cộng đồng Illinois cho biết hôm 2.4.
Cần sa tổng hợp khác với các loại cần sa tự nhiên. Cần sa tổng hợp thường được gọi là Spice hoặc K2. Chúng là loại hỗn hợp nhân tạo được làm ra từ hàng trăm loại hóa chất khác nhau. Các chất này tác động đến các vùng cảm nhận ở não tương tự như cần sa tự nhiên.
Trong cần sa tổng hợp có chứa một hóa chất cũng tìm thấy trong cần sa tự nhiên gọi là cannabinoid, có khả năng tác động đến thần trí người dùng. Tuy nhiên, cannabinoid trong cần sa tổng hợp có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn so với cần sa tự nhiên.
Một nghiên cứu được công bố trên tạo chí New England Journal of Medicine vào năm 2016 cho thấy có những loại cần sa tổng hợp có tác dụng mạnh gấp 85 lần tetrahydrocannabinol, chất tác động đến thần trí người dùng trong cần sa tự nhiên.
Cần sa tổng hợp có thể gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh, nôn mửa, kích động và ảo giác, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).
Hiện tại, cần sa tổng hợp ở bang Illinois được bán công khai tại nhiều cửa hàng tiện lợi, trạm xăng, nhà thuốc và cả trên online. “Chúng tôi đang tiếp tục ghi nhận ngày càng nhiều người bị xuất huyết”, bác sĩ Nirav Shah, giám đốc Sở Y tế Cộng đồng Illinois, nói với CNN.
Các nhà chức trách Mỹ vẫn đang cố gắng xác định cụ thể loại cần sa tổng hợp nào đã gây ra các triệu chứng trên. Hiện vẫn chưa thể biết có bao nhiêu loại cần sa tổng hợp như vậy và chúng phân bố ở những nơi nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.