Mỹ: Phát hiện hóa chất độc hại trong sữa cho trẻ sơ sinh

04/04/2009 16:17 GMT+7

Nhóm Công tác môi trường (EWG), một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, ngày 3.4 cho biết các chuyên gia đã tìm thấy trong thành phần sữa bột cho trẻ sơ sinh tại Mỹ có loại hóa chất dùng phổ biến trong các chất nổ, pháo hoa.

Tin từ EWG cho biết các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phát hiện 15 nhãn sữa bột dành cho trẻ sơ sinh có chứa perchlorate, một chất oxy hóa có trong nhiên liệu cứng được sử dụng trong các chất gây nổ. Nghiên cứu cho thấy hóa chất độc hại này có thể cản trở quá trình phát triển não bộ ở thai nhi và trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu trên của CDC được thực hiện từ năm 2006 và công bố tháng trước trên tạp chí "Dịch tễ học môi trường và khoa học tiếp cận". Chất perchlorate có thể hạn chế quá trình hấp thụ i-ốt (iodine) của tuyến giáp, dẫn tới những rối loạn trong phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ sơ sinh.

Các nhà khoa học đã lấy các mẫu sữa cho trẻ nhũ nhi được bán trên thị trường để phân tích. Hai mẫu bị nhiễm chất này nhiều nhất đều có thành phần chủ yếu là sữa bò có bổ sung chất lactose và chiếm tới 90% thị phần sữa bột cho trẻ sơ sinh trên thị trường Mỹ năm 2000.

Theo EWG, sữa và nước cùng nhiễm perchlorate pha với nhau có thể khiến nồng độ chất độc tăng cao hơn mức cho phép của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA). Tuy nhiên, đại diện CDC khẳng định nghiên cứu cho thấy chất perchlorate trong dung dịch sữa bột pha với nước tinh khiết đều thấp hơn mức EPA quy định về lượng tối đa perchlorate được phép "nạp" vào người mỗi ngày.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.