Ngăn ngừa bệnh tim

20/10/2013 03:05 GMT+7

Bệnh tim mạch có thể trở thành kẻ giết người số một, song nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết 90% các trường hợp có thể phòng ngừa được.

 Ngăn ngừa bệnh tim
 Yoga giúp cải thiện tâm trạng, từ đó giữ cho trái tim khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Căng thẳng, lối sống thất thường, thói quen ăn uống sơ sài và thiếu tập thể dục là các yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu như trước đây, đối tượng của căn bệnh này là những người lớn tuổi, thì nay nó đang có chiều hướng tấn công vào cả những người trung niên. Theo Penmai, để không trở thành nạn nhân của bệnh tim mạch, hãy lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe ngay từ bây giờ. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ. Thử nghiệm này nên bắt đầu ở tuổi 20. Đầu tiên hãy kiểm tra huyết áp, cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo ít nhất 2 năm/lần. Kế đến kiểm tra cholesterol 5 năm/lần (thực hiện thường xuyên hơn khi đến 45 tuổi đối với đàn ông, và 50 tuổi đối với phụ nữ). Song song đó, nên xét nghiệm đường huyết 3 năm/lần, bắt đầu từ tuổi 45. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh tim, như: gặp khó khăn trong vận động, mệt mỏi bất thường, lo lắng, khó tiêu hoặc khó thở cần kịp thời nói chuyện với bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp.

Yoga. Tập thở và các kỹ thuật khác như yoga, thiền... có thể giúp giảm bớt căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy mức độ căng thẳng cao làm tăng rủi ro bị bệnh huyết áp và béo phì. Căng thẳng khiến tim đập nhanh, mạnh và huyết áp cũng tăng lên. Kiểm soát căng thẳng là việc vô cùng quan trọng để giúp tim khỏe.

Thường xuyên di chuyển. Việc cố ép mình tập luyện một môn thể thao nào đó với thời gian quy định 1 hoặc 2 giờ trong ngày không hiệu quả bằng việc thong thả đi bộ từ 10 - 15 phút. Nghiên cứu cho thấy đi bộ 10.000 bước một ngày tương đương với 45 - 60 phút tập aerobic. Hãy bắt đầu đi bộ khi có thể và sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy.

Bỏ thuốc lá. Thuốc lá không chỉ gây tổn hại cho phổi mà còn làm ảnh hưởng đến tim. Mặc dù chỉ hút 1 - 2 điếu một ngày, nhưng hậu quả mà quả tim gánh chịu rất nặng nề.

Nhận biết dấu hiệu. Triệu chứng điển hình của cơn đau tim xảy ra ở nam là đau giữa ngực tỏa ra cánh tay trái và vai; triệu chứng này cũng có thể xảy ra với nữ, nhưng mức độ nhẹ hơn, chúng cũng có thể bao gồm các biểu hiện: khó tiêu, đau lưng, cổ, hàm, đặc biệt là cơ thể mệt mỏi và luôn cảm thấy căng thẳng. 

Vitamin D. Rất cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh. Nó có nhiệm vụ “quản lý” can xi trong cơ thể. Vitamin D không chỉ tốt đối với xương mà còn cả cơ bắp và các mô. Dành ra ít nhất 5 - 10 phút mỗi ngày để mặt, cánh tay, chân tiếp xúc ánh nắng mặt trời là liệu pháp rất tốt cho sức khỏe tổng quát. 

Hạ Yên

>> Tập yoga lúc mãn kinh giúp trị mất ngủ
>> Ăn gì trước khi tập yoga ?
>> Tập yoga thời mãn kinh giúp trị chứng mất ngủ
>> Tập yoga giúp thai phụ giảm trầm cảm
>> Sốc với bài tập yoga "quăng quật" trẻ sơ sinh
>> Tập yoga tốt cho bệnh nhân ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.