Ngành dược VN trưởng thành sau các hợp tác đầu tư quốc tế

10/09/2016 10:01 GMT+7

Trong khuôn khổ diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Pháp 2016, ngày 7.9, Tập đoàn Sanofi đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng công ty dược VN (Vinapharm).

Việc một thương hiệu trong nước tham gia đầu tư vào tập đoàn quốc tế cho thấy, vị thế của ngành dược VN đang có những bước tiến dài.
Tăng trưởng nhanh
Đánh giá về thị trường VN, ông Cyril Grandchamp-Desraux, Giám đốc Sanofi khu vực ASEAN, cho biết thị trường dược phẩm của VN đang tăng trưởng rất nhanh và là một trong những đất nước tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, với mức tăng trưởng cụ thể 10 - 15% và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ít nhất là 5 -10 năm tới. “Lý do là vì thị trường dược có bề dày phát triển lâu đời. Ở VN có một điểm đặc biệt, ở rất nhiều tỉnh thành, mỗi tỉnh thành lại có những công ty dược phẩm rất mạnh”, ông Cyril Grandchamp nói. Sự hợp tác này sẽ giúp người dân VN ngày càng được tiếp cận với nguồn thuốc chất lượng hơn. Đó là mối quan tâm chính”, ông Cyril Grandchamp-Desraux khẳng định.
Theo báo cáo của BMI Research, thị trường dược phẩm VN dự kiến sẽ tăng từ 4,2 tỉ USD năm 2015 lên 7,2 tỉ USD năm 2020. Với những hợp tác mang tính quốc tế cao như Vinapharm và Sanofi, người ta hy vọng, thị trường không chỉ đơn thuần là sự tăng trưởng của những con số doanh thu mà còn là sự hài lòng của những người cần đến hỗ trợ từ dược phẩm.

Theo thỏa thuận, Vinapharm sẽ đầu tư vốn vào Công ty cổ phần Sanofi VN. Thực chất, đây không phải là lần đầu tiên, hai đơn vị này đứng chung trên một chiếc thuyền. Vinapharm và Sanofi đã là đối tác của nhau từ năm 1993, và, hợp tác này là sự kéo dài và mở rộng mối quan hệ bền vững.
Điểm đáng chú ý của thỏa thuận này là Sanofi và Vinapharm sẽ cùng cho ra đời những dược phẩm “made in Vietnam” từ nhà máy với công nghệ hiện đại. Ông Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, ngoài việc đầu tư xây dựng thêm bệnh viện, mục tiêu của Chính phủ hiện nay là bảo đảm 90% dân số được bảo hiểm y tế. Chiến lược của Bộ Y tế cũng sẽ mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm cho bệnh nhân cũng như nâng cao chất lượng và trình độ của các bác sĩ. Việc ký kết hợp tác đầu tư này rất quan trọng vì nó góp phần thực hiện các mục tiêu trên.
Nâng vị thế ngành
Theo kế hoạch, những sản phẩm hợp tác giữa Sanofi và Vinapharm sẽ không dừng lại ở việc phục vụ thị trường trong nước. Ông Cyril Grandchamp-Desraux tiết lộ, sự hợp tác đầu tư này, đưa sản phẩm phục vụ xuất khẩu chính yếu là ở khu vực Đông Nam Á nhưng đồng thời cũng sẽ xuất sang Nhật Bản cũng như toàn châu Á. “Vừa nâng cao chất lượng dược phẩm nội địa, vừa có thể xuất khẩu ra khu vực, đây là điều tôi nghĩ rằng, không chỉ có lợi cho Sanofi mà còn có lợi cho Vinapharm và cho sự phát triển của ngành”, thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh.
Kỳ vọng của ông Phạm Lê Tuấn là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, sau thỏa thuận,Vinapharm sẽ cùng Sanofi đầu tư vào nhà máy mới, tại khu Công nghệ cao TP.HCM. Nhà máy mới này được xây dựng với tổng vốn đầu tư 75 triệu USD, theo mô hình công nghệ hiện đại, đạt năng suất tối đa 150 triệu hộp mỗi năm. Đây không chỉ là nhà máy sản xuất thuốc, mà nó còn là một Trung tâm R&D hiện đại để nghiên cứu, sản xuất những chế phẩm thuốc mới phù hợp với thị trường VN. Ở nhà máy cũng như Trung tâm R&D này, nhân lực 99% là người Việt. Sẽ có lực lượng chuyển giao công nghệ cũng như hợp tác nghiên cứu để chính đội ngũ nhân lực VN có thể tìm ra những giải pháp chăm sóc y tế mới, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.