Ngáy lớn khi ngủ có nguy cơ bị đột tử?

01/09/2015 15:16 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới công bố ở Anh cho rằng những người ngủ ngáy lớn sẽ có nguy cơ đột tử vì bệnh tim cao hơn người bình thường. Nguy cơ này đặc biệt cao nếu họ ngủ nằm ngửa mà không có gối.

(TNO) Một nghiên cứu mới công bố ở Anh cho rằng những người ngủ ngáy lớn sẽ có nguy cơ đột tử vì bệnh tim cao hơn người bình thường. Nguy cơ này đặc biệt cao nếu họ ngủ nằm ngửa mà không có gối, theo Daily Mail.

Người ngủ ngáy lớn có nguy cơ đột tử cao hơn người thường - Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà khoa học cho rằng ngủ trong tư thế nằm ngửa không có gối có thể gây tình trạng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, nếu sử dụng một chiếc gối để nâng ngực lên một góc 45 độ có thể làm giảm nguy cơ này.
Hiện tại, các nhà khoa học ước tính ở Anh có khoảng 500.000 người bị ngưng thở khi ngủ. Đây là một dạng rối loạn giấc ngủ, thường xuất hiên ở những người trung niên, thừa cân và bị suy tim. Ngoài ra, những người bị béo phì, tiểu đường và ung thư cũng có nguy cơ mắc phải, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tim mạch châu Âu mới đây ở London, các nhà khoa học cho rằng ngưng thở khi ngủ sẽ gây ra nguy cơ tử vong cao do nhịp tim rối loạn, thậm chí bị đột quỵ.
Những người nghiên cứu đã tiến hành hàng loạt thí nghiệm với 30 bệnh nhân bị suy tim và ngưng thở khi ngủ. Nhịp tim và giấc ngủ của họ sẽ được giám sát chặt chẽ trong quá trình nghiên cứu.
“Ở những bệnh nhân suy tim, ngưng thở khi ngủ có thể xuất hiện thường xuyên và làm tim bị tổn thương, gây ra một số hậu quả, trong đó có cả đột quỵ”, giáo sư Francesco Cappuccio tại Đại học Warwick (Anh) cho biết.
Nếu ngủ kê gối lên đầu tạo một góc 45 độ có thể làm giảm áp lực lên khí quản và giảm rủi ro đột tử, ông nói thêm. Tư thế này giúp giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ và cho phép quá trình hô hấp tiếp nhận nhiều oxy hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.