Ngày tết, chớ bao giờ nên hỏi những điều này

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/01/2020 10:27 GMT+7

Không chỉ khó khăn về tài chính mà những vấn đề xuất phát từ gia đình cũng nằm trong số các nguyên nhân thường gặp gây căng thẳng ngày tết . Đó có thể là câu hỏi "Khi nào cưới?" hay "Về nội hay bên ngoại ăn tết?".

Theo các nhà trị liệu tâm lý, dưới dây là những nguyên nhân gây căng thẳng thường hay xuất phát từ gia đình.

Khi nào cưới?

Các thành viên trong gia đình, nhất là những người lớn tuổi, thường hay hỏi người trẻ về những kế hoạch, dự tính tương lai. Một trong những câu hỏi khiến người trẻ khó chịu nhất có lẽ là "Khi nào kết hôn?". Ngoài ra, còn có những câu khác như "Khi nào có con", "Thu nhập bao nhiêu", theo The Huffington Post.
Đối với không ít người, đây là những câu hỏi xâm phạm vào đời tư. Thậm chí, cảm giác sẽ đặc biệt khó chịu với những người mà họ vừa chia tay người yêu, bị đuổi việc hoặc bị sẩy thai.
Điều trước tiên, các chuyên gia trị liệu khuyên những người rơi vào tình huống này hãy cân nhắc xem người hỏi có thực sự quan tâm đến vấn đề đó hay không. Nếu có, hãy cùng họ ra một nơi khác để có thể trò chuyện.
Nếu trong trường hợp bạn không muốn trả lời thì hãy tìm cách chuyển chủ đề cuộc trò chuyện sang hướng khác. Trong trường hợp bạn cảm thấy quá áp lực vì liên tục bị hỏi thì cách tốt là hãy giới hạn những cuộc gặp gây phiền phức này, theo The Huffington Post.

Về bên nội hay bên ngoại?

Một vấn đề khác gây căng thẳng là vào những ngày tết thì nên về bên nội hay bên ngoại, thậm chí là đi du lịch. Câu chuyện này không chỉ là vấn đề của nhiều cặp vợ chồng lâu năm mà còn ở những cặp mới cưới.
Trong một số tình huống, vấn đề có thể phức tạo như thể hai vợ chồng đang chơi trò kéo co. Các chuyên gia tâm lý khuyến cáo mọi người nên có thỏa thuận ngay từ đầu, thậm chí là từ lúc trước khi kết hôn.
Trong những cuộc trò chuyện này, hai vợ chồng nên bàn trong mỗi kỳ nghỉ lễ trong năm thì nên ưu tiên về nội hay về ngoại, khi nào sẽ chọn đi du lịch, yếu tố thời gian và tài chính cũng cần phải được cân nhắc. Dựa trên những gì đã đồng thuận, cả hai sẽ cùng lên kế hoạch, các chuyên gia cho biết, theo The Huffington Post.

Bất đồng về cách dạy dỗ con

Trong những buổi gặp gỡ họ hàng vào những ngày tết, có thể sẽ xuất hiện những bất đồng về cách dạy dỗ con trẻ.
Ví dụ, một người họ hàng trong gia đình cho rằng cách cư xử, nói năng của con cái bạn là không phù hợp và cần bị phạt. Tuy nhiên, bạn lại hoàn toàn cảm thấy ổn. Sự khác biệt này có thể đến từ cách dạy dỗ hay khoảng cách thế hệ.
Trong những tình huống như vậy, nếu các bậc cha mẹ cảm thấy phiền thì hãy cho mọi người biết rằng gia đình họ có cách giáo dục con trẻ và những hình phạt riêng, The Huffington Post dẫn lời nhà trị liệu tâm lý người Mỹ Fran Walfish.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.