Chuyên gia dinh dưỡng 'vẽ cách' ăn Tết ngon, vui, khỏe

Ngày Tết: Hạn chế đồ ngọt trước tầm mắt trẻ em

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Những ngày Tết hầu như các gia đình có nhiều loại bánh kẹo, đồ ngọt. Việc trẻ có cơ hội ăn quá nhiều chất ngọt sẽ khiến bé chán ăn, không cảm thấy đói và hứng thú với bữa ăn chính.
Nên bổ sung trái cây tươi, nước lọc, men tiêu hóa cho trẻ trong những ngày Tết.
Hạn chế bánh kẹo và chất ngọt, cũng như để những thực phẩm này xa tầm mắt của trẻ. /// Ảnh minh họa: M.G Nên bổ sung trái cây tươi, nước lọc, men tiêu hóa cho trẻ trong những ngày Tết. Hạn chế bánh kẹo và chất ngọt, cũng như để những thực phẩm này xa tầm mắt của trẻ. - Ảnh minh họa: M.G
Nên bổ sung trái cây tươi, nước lọc, men tiêu hóa cho trẻ trong những ngày Tết. Hạn chế bánh kẹo và chất ngọt, cũng như để những thực phẩm này xa tầm mắt của trẻ.
Ảnh minh họa: M.G
Theo thạc sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường (Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM), những ngày Tết với nhiều hoạt động vui chơi có thể khiến giờ giấc sinh hoạt của các bé bị thay đổi. Nhiều trẻ ham chơi nên thức khuya, dậy muộn, bỏ bữa hoặc chỉ ăn uống qua loa sẽ dẫn đến thiếu chất, sụt cân.
Đặc biệt, vào dịp Tết, các gia đình thường dự trữ nhiều thực phẩm, trong đó phải kể đến các loại bánh kẹo, đồ ngọt. Việc trẻ có cơ hội ăn quá nhiều chất ngọt sẽ khiến bé chán ăn, không cảm thấy đói và hứng thú với bữa ăn chính.
Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của trẻ thường yếu hơn người lớn. Với thức ăn thừa hâm đi hâm lại nhiều lần hay để quá lâu ở nhiệt độ phòng cũng có thể làm cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy.
Các món ăn ngày Tết thường ít rau, nhiều chất đạm và mỡ, cộng với giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn sẽ gây ra táo bón ở trẻ nhỏ.
Vì vậy, thạc sĩ Tường khuyến cáo: Việc duy trì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý rất quan trọng đối với trẻ. Trước tiên, phụ huynh hãy đảm bảo giờ giấc sinh hoạt và ăn uống của trẻ không bị xáo trộn nhiều. Tuyệt đối không nên để trẻ quên giấc, thức quá khuya hoặc ngủ đến trưa.
Thạc sĩ Tường lưu ý phụ huynh: Hãy duy trì cho trẻ ăn đúng giờ và không bỏ bữa.
Nên bổ sung rau củ, trái cây tươi, nước lọc, men tiêu hóa cho trẻ trong những ngày Tết.
Không cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo và chất ngọt, cũng như để những thực phẩm này xa tầm mắt của trẻ.
Các loại thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, chất béo cũng cần được hạn chế.
Các loại đậu, hạt khô như đậu phộng, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí,… cũng là một lựa chọn tốt cho trẻ. Tuy nhiên, cần cẩn trọng khi cho trẻ ăn những loại hạt này để tránh bị hóc, sặc, mắc kẹt trong đường thở, tiêu hóa.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm