Ngày xuân dùng rượu cần biết

09/01/2009 15:47 GMT+7

Người ta ước tính, mỗi năm thế giới tiêu thụ khoảng 150 tỉ lít bia và gần 15 tỉ lít rượu. Bên cạnh một ít tác dụng hỗ trợ của bia, rượu thì cần hết sức lưu ý với những tác hại do chúng gây ra.

Đạt đỉnh cao trong máu chỉ sau 40-60 phút uống

Rượu là chất hấp thu rất nhanh, 90% hấp thu qua màng ruột mà chúng không cần tiêu hóa như các thức ăn khác, vì thế chỉ 10 phút sau khi uống là rượu đã có tác dụng, và đạt đỉnh cao trong máu sau 40-60 phút uống. Tại buổi trò chuyện với thầy thuốc, do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe (TP.HCM) tổ chức hôm 2.1 vừa qua, GS-BS Trần Đông A cho biết về hậu quả lâu dài của việc uống rượu nhiều và uống liên tục đó là: khi đã hấp thu vào máu thì dần dần rượu phân hủy tại gan, vì vậy, nếu ta uống nhanh hơn vận tốc phân hủy tại gan thì, nồng độ rượu trong máu sẽ tăng cao, đồng thời lượng rượu tích tụ tại gan cũng tăng, dẫn đến tổn thương tế bào gan, gây xơ gan hoặc làm gan thoái hóa mỡ, là yếu tố làm suy gan, ung thư gan.

Chính vì thế mà, khi dự tiệc, người Pháp uống rượu chậm kéo dài nhằm giảm tác hại của rượu (tuy nhiên không được uống quá nhiều). Ngoài ra, do hấp thu qua màng ruột nên nếu uống quá nhiều, rượu sẽ làm hư màng ruột, gây thoái hóa, dẫn đến ung thư đường tiêu hóa; mẹ mang thai mà nghiện rượu thì con sinh ra sẽ bị chậm phát triển tâm thần, rối loạn tâm sinh lý...

Tùy nồng độ rượu trong máu (tính bằng gram/100ml máu) mà sẽ có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể: khi nồng độ là 0,05 thì người uống cảm thấy bớt bị ức chế, tăng khả năng giao tiếp; khi nồng độ là 0,10, người uống bắt đầu lè nhè; từ 0,40 trở đi, người uống bắt đầu lơ mơ; khi nồng độ đạt 0,50 người uống sẽ rơi vào hôn mê; từ 0,60 trở lên sẽ gây liệt cơ hô hấp và tử vong. Do vậy mà hiện nay, phần lớn các nước trên thế giới chỉ cho phép những người lái xe được phép có nồng độ trong máu từ 0,08 – 0,10.

Lượng dùng, cách dùng có lợi cho sức khỏe

Tuy vậy, rượu cũng có một số công dụng tốt nếu biết dùng nó chừng mực. Theo GS-BS Trần Đông A, rượu, nhất là rượu làm từ nho, hoặc bia, nếu uống điều độ từ 10-40gr mỗi ngày (tùy cấu trúc di truyền, có người uống nhiều mà vẫn tỉnh táo) thì sẽ có công dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch – nhờ nó làm tăng cholesterol có lợi là HDL và làm giảm cholesterol có hại là LDL, đồng thời làm phân hủy nhanh các chất làm hư hại thành mạch, nên nó có công dụng ngừa được chứng xơ vữa động mạch vành và thuyên tắc mạch; rượu nho và bia giúp ngăn ngừa quá trình lão hoá của cơ thể; và một số bệnh ung thư. Không dùng rượu lúc dạ dày trống, đã uống là phải ăn, không được uống “chay”.

Cũng cần lưu ý, không được cho bất cứ chất lạ, phụ gia nào vào rượu khi uống, bởi sẽ có nguy cơ ngộ độc xảy ra khi uống. Cũng như không được uống rượu cùng lúc với uống các thuốc chữa bệnh, vì sẽ có khả năng làm thay đổi tính chất cũng như tác dụng của thuốc, đặc biệt là các loại thuốc ngủ, thuốc chống dị ứng...

Thanh Tùng

>> Học uống rượu tao nhã 
>> Về quê uống rượu 
>>  Uống rượu dễ bị gãy xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.