Ngộ độc, ngưng tim do độc tố của cua mặt quỷ

Liên Châu
Liên Châu
31/03/2021 04:10 GMT+7

TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết các bác sĩ của trung tâm đang điều trị bệnh nhân (BN) bị ngộ độc nặng , ngừng tim sau khi ăn cua mặt quỷ (ảnh).

BN là ông Đỗ Văn Ch. (46 tuổi, quê H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa), làm nghề đi biển, được chuyển đến Trung tâm chống độc lúc 14 giờ 30 ngày 27.3 trong tình trạng hôn mê, liệt hoàn toàn.
Người nhà của BN cho biết, trước nhập viện, sáng sớm 27.3, khi đang trên thuyền đi biển, BN có ăn cua (người dân địa phương gọi loài cua này là “còng chữ thập”) đã được luộc chín. Sau ăn khoảng 2 tiếng, BN mệt, nôn nhiều và tê bì miệng lưỡi, chân tay, được đưa lên bờ chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện địa phương. BN diễn biến nặng, không cử động được tay chân, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn. Được các bác sĩ hồi sức, ép tim, có mạch trở lại, BN được chuyển đến Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.
Tại Trung tâm chống độc, BN được chẩn đoán sơ bộ ngộ độc do cua mặt quỷ, được điều trị hồi sức, thở máy, vận mạch, hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não. Tình trạng ngộ độc của BN hiện rất nặng, cần được theo dõi chặt chẽ và điều trị tích cực.
Theo TS Nguyễn Trung Nguyên, VN có ít nhất 3 loại cua biển độc là cua mặt quỷ (tên khoa học là Zosimus aeneus), cua hạt (Platypodia granulosa) và cua florida (Atergatis floridus), phân bố ở các vùng biển của miền Trung, Nha Trang và một số vùng khác. Trong phần thịt và trứng của cua có chứa độc tố khác nhau, đáng chú ý là độc tố tetrodotoxin, gonyautoxin và saxitoxin. Các độc tố này bền vững với nhiệt, vẫn giữ nguyên sau khi đã nấu chín. Đó là các độc tố cực mạnh với hệ thần kinh, chỉ với 0,5 mg đã có thể gây tử vong cho người lớn.
Ban đầu người bị ngộ độc có biểu hiện tê bì miệng lưỡi, chân tay, sau đó gây liệt tất cả các cơ, đồng tử giãn; co giật, tụt huyết áp, loạn nhịp tim. Phần lớn những trường hợp tử vong do liệt các cơ gây suy hô hấp.
Diễn biến ngộ độc do độc tố của cua mặt quỷ rất nhanh, có thể xuất hiện sau ăn trong vòng vài tiếng khiến có trường hợp không kịp được cứu chữa, tử vong trước khi đến bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.