Ngồi nhiều nguy hiểm hơn bạn tưởng

24/06/2015 05:00 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy mối liên hệ giữa ngồi nhiều với sức khỏe tâm thần khi thói quen ít vận động này làm gia tăng trạng thái lo lắng.

(TNO) Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy mối liên hệ giữa ngồi nhiều với sức khỏe tâm thần khi thói quen ít vận động này làm gia tăng trạng thái lo lắng.

Ngồi nhiều ảnh hưởng sức khỏe tâm thầnNgồi nhiều ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe thể chất mà còn gây hại cho sức khỏe tâm thần - Ảnh: Shutterstock
Nhiều nghiên cứu từng cho thấy mối liên hệ giữa việc ít vận động và các vấn đề sức khỏe thể chất như béo phì, bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh loãng xương. Tuy nhiên, không có nhiều nghiên cứu tìm hiểu việc ngồi lì hàng giờ đồng hồ với sức khỏe tâm thần.
Science Daily dẫn lời các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng và hoạt động thể chất thuộc Đại học Deakin (Úc) cho biết ngồi xem truyền hình, làm việc trước màn hình máy tính hoặc chơi trò chơi điện tử được gọi là những hành vi ít vận động.
Lo âu là một căn bệnh tâm thần ảnh hưởng đến hơn 27 triệu người trên thế giới.
Trong quá trình hồi cứu nhiều cuộc nghiên cứu trước đây, các chuyên gia thấy rằng 36% học sinh trung học dành hơn 2 giờ ngồi trước màn hình tivi hoặc máy tính có nguy cơ bị lo lắng nhiều hơn so với nhóm học sinh ngồi ít hơn 2 giờ.
Các chuyên gia khuyên những ai do tính chất công việc phải ngồi nhiều nên dành khoảng vài mươi phút trong ngày rèn luyện thể chất như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, đi bộ
Công trình nghiên cứu được công bố trên chuyên san y tế BioMed Central (Anh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.