Ngọt lành rau dớn mùa mưa

26/07/2010 08:33 GMT+7

Rau dớn là một loại rau thuộc họ quyết, gần giống cây dương xỉ. Nó thường mọc nhiều ở bờ suối, bờ khe, những nơi ẩm ướt và tránh ánh nắng mặt trời. Loại rau rừng dân dã này vốn là thức ăn quen thuộc của đồng bào dân tộc, nhưng nay nó đã trở thành món đặc sản nơi phố thị, thậm chí có mặt trong những nhà hàng sang trọng.

Đừng tham lam hái cả cành dài mà chỉ nhón tay ngắt những ngọn non cong cong như cái vòi voi, dài chừng một gang tay. Ngọn rau dớn mùa lụt non tơ mỡ màng, chỉ khẽ bấm móng tay vào đã gãy gọn, ưa ứa dòng nhựa xanh trong văn vắt như mời gọi. Rau dớn có vị hơi nhơn nhớt, bởi vậy trước khi chế biến món ăn phải trụng sơ qua với nước sôi. Rau dớn luộc chẳng kén nước chấm, chỉ cần chén nước mắm thật ngon, cho thêm vài ánh tỏi giã giập, vài lát ớt hiểm là đủ.

Dớn xào thì đừng quên rắc thêm ít hạt mạc khẻn, thứ hạt tiêu rừng thơm lựng chỉ thoáng ngửi thôi đã thấy thèm. Mùi thơm hăng hắc của hạt tiêu bám vào từng ngọn rau xanh giòn còn vương chút nhớt trên đầu lưỡi, tôn thêm vị thơm ngon nguyên sơ đặc biệt mà đậm đà hơn hẳn bất cứ loại rau đắt tiền nào nơi phố thị. Nếu muốn lạ miệng hơn có thể chế biến rau dớn thành món nộm. Rau dớn trụng nước sôi để ráo, đảo sơ qua trên chảo với tỏi giã giập, dầu đậu phộng, rồi bắc xuống cho thêm muối, đường, hạt tiêu, chanh, ớt… trộn thật đều rồi nếm thử, thực khách sẽ ngây ngất vì những cọng rau giòn giòn đậm đà vị chua, cay, mặn, ngọt… phảng phất hương rừng cỏ nội quyện hòa vào với nhau. Không chỉ ngon, theo các thầy thuốc đông y, rau dớn còn là loại rau có tính mát, lợi tiểu, chống táo bón.

Tịnh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.