Ngừa bệnh từ củ cải

17/04/2016 09:42 GMT+7

Củ cải trắng hay đỏ đều rất giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe.

Củ cải trắng hay đỏ đều rất giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe.

Củ cải đỏ - Ảnh: Shutterstock
Củ cải đỏ - Ảnh: Shutterstock
Củ cải chứa phytochemical và anthocyanin có đặc tính chống ung thư. Vitamin C có nhiều trong củ cải hoạt động như chất chống ô xy hóa mạnh ngăn chặn mọi tổn hại do gốc tự do gây ra cho ADN trong các tế bào, do đó giúp ngừa ung thư.
Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Plants Foods for Human Nutrition cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng chiết xuất từ củ cải giàu isothiocyanate khiến các tế bào ung thư tự hủy hoại.
Củ cải có lợi trong điều trị các rối loạn liên quan gan và dạ dày. Hoạt động như chất giải độc mạnh mẽ, củ cải có tác dụng thanh lọc máu, loại bỏ độc tố và chất thải khỏi cơ thể. Sở dĩ củ cải chữa vàng da hiệu quả là nhờ điều hòa được lượng bilirubin trong máu và tăng nguồn cung cấp khí ô xy bên trong cơ thể. Cách này giúp giảm sự phá hủy hồng cầu do vàng da gây ra, nên củ cải thích hợp cho những người bị bệnh vàng da.
Vì củ cải là thuốc lợi tiểu tự nhiên, nó tăng sản xuất nước tiểu, từ đó giúp tống khứ chất độc hại ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Nước ép củ cải cũng giúp chữa viêm đường tiết niệu. Thận sẽ được thanh lọc một khi củ cải có trong thực đơn dinh dưỡng của bạn.
Củ cải có khả năng làm giảm tắc nghẽn hệ hô hấp thông qua việc chữa viêm họng, long đờm, chống nghẹt mũi hoặc nhiều chứng dị ứng khác. Chất xơ có nhiều trong củ cải dọn sạch mọi thực phẩm còn sót trong ruột. Do đó, chứng táo bón bị đẩy lùi nếu bạn thường ăn củ cải.
Củ cải giàu kali, duy trì sự cân bằng natri - kali trong cơ thể, giữ cho huyết áp được kiểm soát. Nó cũng giúp ổn định huyết áp khi làm giãn các mạch máu và tăng lưu lượng máu khắp cơ thể.
Củ cải giàu chất xơ nhưng có chỉ số đường huyết thấp, thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường vì không làm tăng lượng đường trong máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.