Ngừa tăng cân và biến chứng sản khoa cho thai phụ

20/05/2012 07:50 GMT+7

(TNO) Chế độ ăn kiêng phù hợp, kiểm soát được lượng calorie nạp vào cơ thể sẽ giúp thai phụ ngăn ngừa sự tăng cân quá mức trong thời gian mang thai và giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng sản khoa.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xem xét lại kết quả của 44 nghiên cứu có liên quan được tiến hành trên tổng số hơn 7.200 thai phụ, để đánh giá tác động của chế độ ăn kiêng phù hợp đối với việc tăng cân.

Chế độ ăn kiêng phù hợp cho thai phụ được hiểu là chế độ ăn uống hạn chế dung nạp calorie, ăn kiêng cân bằng, ăn các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh và các loại đậu.

 Ngừa tăng cân và biến chứng sản khoa cho thai phụ
Thai phụ áp dụng chế độ ăn kiêng lành mạnh để ngăn tăng cân quá mức - Ảnh: Shutterstock

Kết quả cho thấy, chế độ ăn kiêng phù hợp có thể giúp thai phụ giảm được trung bình 4 kg trong thời gian mang thai, so với giảm 0,7 kg nếu tập luyện thể dục và giảm 1 kg khi kết hợp tập thể dục và ăn kiêng.

Theo BBC, chế độ ăn kiêng phù hợp còn cho thấy có thể giúp thai phụ giảm nguy cơ mắc các biến chứng sản khoa nguy hiểm như tiền sản giật, tiểu đường và sinh non, theo tiến sĩ Shakila Thangaratinam tại Đại học London (Anh).

Nghiên cứu đã cam đoan rằng chế độ ăn kiêng theo hướng trên không hề ảnh hưởng đến cân nặng của đứa bé.

Theo tiến sĩ Janine Stockdale tại Trường Hoàng gia Midwives (Anh), nghiên cứu không khuyên thai phụ giảm cân trong quá trình mang thai mà là về vấn đề kiểm soát việc tăng cân quá mức. Nếu thai phụ có sự tăng cân phù hợp trong quá trình mang thai thì không nên áp dụng chế độ ăn kiêng nói trên.

Tiến sĩ Janine cũng nhấn mạnh rằng việc kiểm soát cân nặng trong thời kỳ mang thai cần được theo dõi và tư vấn bởi các chuyên gia sức khỏe.

Đức Trí

>> Những chỉ số quan trọng trong sức khỏe
>> Ngủ ít dễ bị tiểu đường, béo phì
>> Bà bầu béo phì, con dễ nhiễm bệnh
>> “Mê hồn trận” thuốc giảm béo
>> Phát hiện mối liên hệ giữa chất béo và não bộ
>> Giảm cân hiệu quả
>> Ích lợi của việc ăn ở nhà
>> Chọn chế độ giảm cân
>> Trẻ chậm tăng cân
>> 5 dấu hiệu béo phì ở trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.