Ngửi mùi hương trên áo người thương có thể giúp xoa dịu căng thẳng

08/01/2018 05:05 GMT+7

Mức độ căng thẳng của phụ nữ sẽ giảm nếu được ngửi mùi hương lưu lại trên áo của người đàn ông mà họ yêu thương.

Trong khi đó, mùi hương của người lạ thì có tác dụng ngược lại, khiến căng thẳng càng nhiều hơn. 
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học British Columbia (Canada) thực hiện. Họ tin rằng mức hoóc môn căng thẳng của phụ nữ sẽ giảm nếu họ được ngửi mùi hương của người đàn ông mà họ yêu, theo Daily Mail.
Trước đây, khoa học đã phát hiện rằng phụ nữ có tế bào cảm nhận khứu giác trong não nhiều hơn 50% so với nam giới. Do đó, nhóm nghiên cứu ở Đại học British Columbia quyết định tìm hiểu tác động mùi hương trên cơ thể đàn ông đến phụ nữ như thế nào.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia 96 cặp đôi thành 3 nhóm. Những phụ nữ trong nhóm thứ nhất được ngửi chiếc áo mới chưa được mặc. Nhóm thứ hai thì được ngửi áo của người lạ. Trong khi đó, nhóm thứ ba được ngửi áo của người đàn ông họ yêu thương.
Sau khi được ngửi áo, những phụ nữ sẽ tham gia một số hoạt động để gây căng thẳng, một trong số đó là tham gia một cuộc phỏng vấn xin việc giả do các nhà nghiên cứu tổ chức.
Kết quả cho thấy những người được ngửi chiếc áo có mùi hương của người mà họ yêu có khả năng đối phó với căng thẳng tốt hơn, họ dễ lấy lại bình tĩnh và mức hoóc môn gây căng thẳng cortisol trong máu cũng thấp hơn.
“Ngày càng có nhiều người đi làm xa và đến sống ở những thành phố mới. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chỉ cần mang theo một vật gì đó của người mình yêu như chiếc áo cũng có thể giúp phụ nữ giảm căng thẳng khi phải sống xa gia đình”, Daily Mail dẫn lời nhà khoa học Frances Chen, tác giả chính của nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.