Người có nhóm máu nào có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao nhất?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
17/03/2021 00:14 GMT+7

Tiểu đường (đái tháo đường) là một bệnh do lối sống cần được quản lý suốt đời.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nếu bạn là người bị tiền tiểu đường, một số thay đổi lối sống có thể giúp bạn trì hoãn bệnh tiểu đường loại 2.
Nhưng ngoài lối sống không lành mạnh, còn có nhiều yếu tố bên ngoài khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Một trong những yếu tố đó là nhóm máu của bạn, theo Times of India.

Nhóm máu không phải O có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn

Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Diabetologia, tạp chí của Hiệp hội Châu Âu, những người có nhóm máu không phải O có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn so với những người có nhóm máu O.

Nghiên cứu

Kiểm tra đường huyết

Shuttertock

Trong nghiên cứu, 80.000 phụ nữ đã được quan sát để xác định mối quan hệ giữa nhóm máu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong số này, 3.553 người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 và những người không thuộc nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Những người nhóm máu B có nguy cơ cao nhất

Theo nghiên cứu, phụ nữ nhóm máu A có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 10% so với phụ nữ nhóm máu O. Tuy nhiên, phụ nữ nhóm máu B có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 21% so với phụ nữ nhóm máu O.
Trong khi so sánh mọi sự kết hợp với nhóm máu O âm tính, cũng là những người hiến tặng phổ biến, phụ nữ có nhóm máu B dương tính có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao nhất.

Tại sao những người nhóm máu B có nguy cơ mắc bệnh cao nhất?

Theo các nhà nghiên cứu, mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và nhóm máu vẫn chưa được biết rõ, nhưng có một vài cách giải thích.
Theo nghiên cứu, một loại protein trong máu được gọi là yếu tố không Willebrand (non-Willebrand) cao hơn ở những người không có nhóm máu O và nó có liên quan đến việc tăng lượng đường trong máu, theo Times of India.
Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng những nhóm máu này cũng liên quan đến các phân tử khác nhau được cho là có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2

Nếu ai đó mắc bệnh tiểu đường loại 2, nó ảnh hưởng đến cách cơ thể của họ điều chỉnh và sử dụng đường. Điều này làm tăng lượng đường trong máu, nếu không được điều trị kịp thời có thể rất nguy hiểm, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.