Người lớn tuổi nên tập thể dục như thế nào?

0 Thanh Niên Online

Một trong những lợi ích lớn nhất của tập thể dục là giúp người già khỏe mạnh, vận động linh hoạt và tận hưởng được cuộc sống. Tập thể dục đúng cách sẽ giúp người già giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Tập luyện thể dục giúp giảm nguy cơ tử von vì bệnh tật ở người già /// Shutterstock Tập luyện thể dục giúp giảm nguy cơ tử von vì bệnh tật ở người già - Shutterstock
Tập luyện thể dục giúp giảm nguy cơ tử von vì bệnh tật ở người già
Shutterstock
Người già tập luyện thể dục thường xuyên có tỷ lệ tử vong vì những căn bệnh như đột quỵ, đau tim và một số dạng ung thư thấp hơn.
Tập thể dục cũng là công cụ hiệu quả giúp kiểm soát viêm khớp, tăng huyết áp, thậm chí là mất trí nhớ tuổi già, theo MSN.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người trên 65 tuổi nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút/tuần.
Bốn hình thức tập thể dục phù hợp với người già gồm:
Yoga
Đây là hình thức tập luyện rất thích hợp với người già. Có nhiều cấp độ và động tác tập luyện khác nhau, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Tập luyện yoga thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng vận động linh hoạt, giữ thăng bằng, tăng cường sức mạnh cơ thể của người già và ngăn ngừa nguy cơ té ngã, theo MSN.
Đi bộ
Đi bộ là hình thực tập luyện đơn giản, có thể thực hiện dù đang sống ở đâu và không cần bất kỳ thiết bị tập luyện nào. Đi bộ nhanh 30 phút/ngày mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, như duy trì khối lượng cơ bắp, độ chắc khỏe của xương, ngăn tình trạng mất khối lượng xương và giúp tinh thần minh mẫn ở người già, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
Thái cực quyền
Thái cực quyền là môn võ thuật có cử động chậm, rất an toàn để tập luyện cho mọi lứa tuổi. Các nghiên cứu từ Hiệp hội lão hóa Mỹ cho thấy tập thái cực quyền làm giảm đáng kể nguy cơ bị té ngã và giảm 50% nguy cơ bị chấn thương do té ngã ở người già.
Bơi lội
Bơi lội là một dạng bài tập cardio, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Vì bơi dưới nước và cơ thể được lực đẩy nước nâng đỡ nên sẽ ít gây áp lực lên khớp hơn so với các dạng cardio khác như chạy bộ hay đạp xe.
Một số nghiên cứu cho thấy bơi lội giúp giảm rủi ro bị té ngã ở người già. Nguyên nhân vì bơi lội giúp xây dựng và duy trì sức mạnh của xương và cơ, theo MSN.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm