Người Mỹ đầu tiên được ghép mặt đến 2 lần

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/08/2020 15:05 GMT+7

Cô Carmen Blandin Tarleton đã trở thành người đầu tiên ở Mỹ được ghép toàn bộ khuôn mặt đến 2 lần. Ca ghép mặt thứ 2 của cô được thực hiện thành công cách đây vài tuần.

Mọi chuyện bắt đầu từ nhiều năm trước. Cô Tarleton và chồng có cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Họ chia tay và mỗi người ở một nơi. Vào một ngày năm 2007, người chồng đã đột nhập vào nhà cô Tarleton ở bang Vermont (Mỹ), theo Fox News.
Gã đàn ông đã tạt dung dịch kiềm công nghiệp vào người Tarleton. Hậu quả là khiến cô bị bỏng 80% cơ thể. Khi cứu chữa, các bác sĩ buộc phải đưa cô vào tráng thái hôn mê.
Tarleton phải trải qua 38 ca phẫu thuật trong suốt 3 tháng sau đó. Trong 5 năm tiếp theo, cô cũng phải lên bàn mổ 17 lần, trong đó có một số ca để khôi phục thị lực do tổn hại của hóa chất, theo Fox News.
Vào năm 2011, cô Tarleton được phép tham gia ca phẫu thuật ghép mặt sau hàng loạt đánh giá y tế nghiêm ngặt của các chuyên gia. Khi tìm được người hiến mặt phù hợp, ca ghép mặt đầu tiên được thực hiện vào năm 2013.
“Tôi vô cùng trân trọng và biết ơn món quà to lớn mà tôi đã được trao cho”, cô Tarleton chia sẻ sau ca phẫu thuật ghép mặt lần đầu.
Ca phẫu thuật thành công đã thực sự thay đổi cuộc đời người phụ nữ, giúp cuộc sống cô được dễ chịu và thoải mái hơn. Nhưng vào năm 2019, tức 6 năm sau ca ghép mặt đầu tiên, gương mặt ghép bắt đầu xuất hiện hàng loạt vấn đề. Nó khiến cô bị căng tức và đau đớn. Không những vậy, máu không thể lưu thông đến khuôn mặt ghép đó.
Tình trạng này buộc cô phải được ghép mặt lần thứ 2. Cô bắt đầu tìm kiếm người hiến mặt vào tháng 10.2019.
Ca phẫu thuật ghép mặt lần 2 kéo dài 20 giờ, được thực hiện vào tháng 7.2020. Cả hai ca ghép mặt của cô Tarleton đều diễn ra tại bệnh viện Brigham and Women’s Hospital ở thành phố Boston (Mỹ).
Cô Tarleton cho biết cô rất vui khi được thực hiện ghép mặt lần 2. Vì mới phẫu thuật nên người thân, bạn bè và bản thân cô phải mất một chút thời gian để làm quen với khuôn mặt mới, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.