Người nghiện ma túy tổng hợp có xu hướng tăng nhanh trong giới trẻ

03/08/2017 17:02 GMT+7

Ngày 3.8, Đại học Y dược TP.HCM phối hợp với Đại học California, Los Angeles, quỹ PEPFAR, tổ chức SAMHSA và Đại học Y Hà Nội tổ chức Hội nghị quốc gia lần IV về rối loạn sử dụng chất và HIV.

Hội nghị nhằm cập nhật kiến thức điều trị hiệu quả dựa trên bằng chứng khoa học, các mô hình điều trị mới, đồng thời kết nối mới trong lực vực y học nghiện của Việt Nam với chủ đề “Phát triển mô hình điều trị rối loạn sử dụng chất và HIV”.

tin liên quan

'Ngáo đá' biến con người thành 'quỷ dữ'
Không chỉ kích thích thần kinh, tinh thần hưng phấn, ma túy 'đá' đã biến nhiều người trở thành 'quỷ dữ'. Trong cơn 'ngáo đá', họ có thể gây rối, gây ra những vụ án chấn động khiến mọi người kinh hoàng bạt vía.
Tại hội nghị, các chuyên gia cho biết số lượng người nghiện ma túy tại Việt Nam gia tăng 10% mỗi năm. Đến năm 2017 thì con số người người nghiện ma túy được quản lý là 210.000 người, trong đó số người nghiện ma túy tổng hợp chiếm từ 70-80%, có xu hướng tăng nhanh trong giới trẻ, học sinh. Một điều đáng lưu ý là hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho người loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp.
Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM) cho biết đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp (chủ yếu là hàng "đá") gây ra loạn thần, triệu chứng khá giống với tâm thần phân liệt (biểu hiện ảo giác, nghe có tiếng người nói trong tai, hoang tưởng (bị hại), rối loạn hành vi và rối loạn cảm xúc). Do vậy điều trị loạn thần cho người sử dụng ma túy tổng hợp giống như điều trị cho người bị tâm thần phân liệt, đó là dùng thuốc chống loạn thần. Thời gian điều trị từ 2-6 tuần là mất hết triệu chứng và bệnh nhân sẽ hồi phục, nhưng với điều kiện người đó phải sử dụng ít. Theo bác sĩ Hiển, hiện chưa có thông kê nào nói về số lượng người sử dụng ma tổng hợp vì chưa có ai sử dụng mà khai báo!

tin liên quan

Các cách cai nghiện internet trên thế giới
(TNO) Theo Telegraph, hiện có 3 tỉ người trên thế giới sử dụng internet theo dạng nghiện, và căn bệnh này đang có xu hướng phát triển với tốc độ không thể kiểm soát.

Bác sĩ Hiển cảnh báo về các loại ma túy mới xuất hiện là tem giấy (bùa lưỡi), muối tắm và cỏ Mỹ. Việc xuất hiện 3 loại ma túy mới này sẽ là một thách thức đối với công tác phòng chống ma túy hiện nay. Bênh cạnh đó, hiện nay bóng cười - HN20, keo con chó (X66) vẫn có thể gây nghiện nhưng chưa nằm trong danh mục cấm. Do vậy, việc quan trọng hiện nay là giáo dục giới trẻ nhận biết và tránh xa các loại ma túy.
Trong một diễn biến khác, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có thông báo ủng hộ Sở LĐ-TB-XH, Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM về chủ trương xây dựng đề án việc thành lập một cơ sở điều trị tập trung cho nhóm bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy tổng hợp. Theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH, Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM, hiện nay công tác cai nghiện ma túy, đặc biệt là khám, chữa bệnh phân loại sức khỏe cho người nghiện ma túy tại các cơ sở của thành phố rất khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.