Người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp mãn tính cao

08/12/2006 12:24 GMT+7

Đây là kết luận trong nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Biên niên sử các bệnh thấp khớp số ra ngày 7/12. Trên thực tế, viêm khớp mãn tính thường gặp ở đầu gối, ngón tay và là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ người già tàn tật gia tăng.

Trưởng nhóm nghiên cứu trên, Tiến sỹ Shreyasee Amin thuộc Trung tâm Y tế Mayo, bang Minnesota (Mỹ) cùng đồng nghiệp, đã tiến hành quan sát, nghiên cứu bệnh trạng của 159 người đàn ông bị viêm khớp đầu gối mãn tính, trong thời gian 30 tháng. 12% số người tham gia nghiên cứu nghiện thuốc lá nặng, trung bình 20 điếu/ngày, với thời gian nghiện trung bình là 40 năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ bị thoái hóa sụn ở những người nghiện thuốc lá cao gấp 2 lần so với người không hút. Ngoài ra, những cơn đau khớp ở người nghiện thuốc cũng thường diễn ra với cường độ mạnh hơn bình thường. Các nhà khoa học cho rằng thói quen hút thuốc có thể làm tăng các loại chất độc trong máu, dẫn đến tình trạng thiếu ô-xy ở cơ. Hậu quả tất yếu của quá trình này là sự thoái hóa nhanh chóng của lớp sụn giữa các khớp xương.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.