Người nước nào cao nhất thế giới?

27/07/2016 14:22 GMT+7

Đàn ông cao nhất thế giới là đàn ông Hà Lan với chiều cao trung bình 1,83 m. Trong khi đó, Latvia là nước có chiều cao trung bình của phụ nữ cao nhất với 1,7 m.

Người đàn ông thấp nhất thế giới Chandra Bahadur Dangi, người Nepal (đã chết vào năm 2015) với Sultan Kosen, người đàn ông cao nhất thế giới, người Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu khảo sát xu hướng phát triển chiều cao của 187 quốc gia từ năm 1914 đến nay, được xuất bản trên tạp chí eLife.
Mặc dù cao nhất thế giới nhưng đàn ông Hà Lan và phụ nữ Latvia không phải là nhóm có chiều cao tăng lên nhanh nhất. Vị trí này thuộc về đàn ông Iran với chiều cao trung bình tăng thêm hơn 16 cm và phụ nữ Hàn Quốc là 20 cm, theo BBC.
Tại Anh, chiều cao trung bình của hai giới tăng gần như bằng nhau, khoảng 11 cm trong suốt 100 năm qua. Theo nghiên cứu, chiều cao trung bình của đàn ông là 1,78 cm, phụ nữ là 1,64 cm.
Trong khi đó, tình hình ở Mỹ hơi khác một chút. Chiều cao của dân Mỹ bắt đầu tăng lên vào những năm 1960, 1970. Trung bình 100 năm qua, đàn ông Mỹ cao thêm 6 cm, phụ nữ là 5 cm.
Những vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng chiều cao phần lớn thuộc về các nước châu Âu. Các dữ liệu thu được cũng cho thấy mức độ tăng chiều cao nhìn chung ở châu Âu đang chững lại.
Đàn ông thấp nhất thế giới thuộc về Đông Timor, khoảng 1,6 m. Phụ nữ thấp nhất là Guatemala, vị trị này của họ đã không đổi từ năm 1914. Lúc đó, chiều cao trung bình của phụ nữ Guatemala 18 tuổi là 1,4 m. Sau 100 năm, họ chỉ cao lên gần mức 1,5 cm.
Tại các nước vùng hạ Saharan ở châu Phi, chiều cao trung bình của người dân thậm chí còn giảm. Từ những năm 1970 đến nay, chiều cao trung bình của đàn ông Uganda và Sierra Leone đã sụt mất vài cm.
Tuy nhiên, có những nước ở vùng Nam Á, như Ấn Độ, Pakistan và Banglades, chiều cao của họ gần như không thay đổi nhiều, chỉ tăng khoảng 1 đến 6 cm trong 100 năm qua, một trong những tác giả của nghiên cứu nhà khoa học James Bentham tại Học viện Hoàng gia London (Anh) cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.